กำลังขับภายในฟร้อนท์ มีคุณภาพอย่างไร ดีพอขับลำโพงให้ได้คุณภาพหรือไม่
- วันที่: 21/06/2010 18:13
- จำนวนคนเข้าชม: 27567
ฟร้อนท์เครื่องเสียงรถยนต์ส่วนใหญ่มีภาคขยายภายในมาให้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องยุ่งยากหาแอมป์เพิ่มภายนอก เป็นการช่วยนักเล่นประหยัดค่าใช้จ่าย หรือบางครั้งก็ช่วยในการเพิ่มทางเลือกสำหรับการใช้ขับลำโพงคู่หลัง แต่ภาคขยายภายในเครื่องก็มีคุณภาพระดับหนึ่งเท่านั้น สังเกตว่าฟร้อนท์คุณภาพดีราคาแพง ในรุ่นสูงๆมักจะไม่มีภาคขยาย หรือสามารถตัดภาคขยายภายในไม่ให้ทำงาน เพื่อนำไปใช้งานกับแอมป์ภายนอก ให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น
เมื่อก่อนภาคขยายภายในฟร้อนมักจะเป็นไอซีธรรวมดา มีความร้อนสูง มีความเพี้ยนมาก กำลังขับที่ไม่สูงนัก ขับลำโพงก็มักจะได้คุณภาพระดับหนึ่ง ใช้กับลำโพงความไวสูง ก็สามารถให้เสียงเพลงที่พอเหมาะสม ฟังเพลงได้มีความไพเราะ แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาภาคขยายภายในของฟร้อนท์ไปมาก ที่นิยมกันสูงสุดคือการใช้ทรานซิสเตอร์ชนิดมอสเฟ็ต ทรานซิสเตอร์ชนิดนี้มีความเพี้ยนต่ำ สามารถเลือกใช้รุ่นที่รับกระแสได้สูง เพื่อให้ได้พลังขับที่มาก คุณภาพเสียงจึงดีมากขึ้น กับลำโพงความไวสูงบางคู่ สามารถขับออกมาได้ดังดีมีรายละเอียด มิติเวทีกว้าง ฟังเอาไพเราะได้เลย ไม่ต้องเปลืองงบไปซื้อเพาเวอร์แอมป์เพิ่ม
แต่ต้องไม่ลืมว่า แม้จะใช้ทรานซิสเตอร์ภาคขยายดีอย่างไร ข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ภายในฟร้อนท์ กระแสไฟที่ใช้ จึงไม่สามารถใส่อุปกรณ์ที่สามารถควบคุมและจ่ายกระแสไฟ รวมถึงวงจรที่มีคุณภาพลงไปได้ ภาคขยายภายในฟร้อนท์จึงมีคุณภาพดีระดับหนึ่งเท่านั้น
ถ้านักเล่นต้องการประหยัดงบก็เลือกฟร้อนท์คุณภาพดีกับลำโพงความไวสูงไม่กินวัตต์สักคู่ ก็สามารถเพิ่มความไพเราะ ฟังในรถได้สบายๆ แต่ถ้านักเล่นต้องการคุณภาพเสียง รายละเอียดเสียง พลังเสียงขึ้นไปอีกระดับ การเพิ่มแอมป์ภายนอกที่มีคุณภาพดีคือทางออกที่เหมาะสมครับ