• Rocket Sound I Call Center 0-2792-9999 I Line ID : rocketsound I Facebook : RocketSoundThailand I Instagram : Rocketsound_Thailand
 

ถาม-ตอบ ข้อข้องใจกับเรื่องซับวูฟเฟอร์

  • วันที่: 26/04/2010 17:27
  • จำนวนคนเข้าชม: 14451

ความ จริงแล้วสูตรในการสร้างตู้ซับวูฟเฟอร์ ก็ใช้สูตรสามัญในการหาปริมาตรของห้องอากาศ ที่เรียนกันสมัย ม3-ม6 นั่นละครับ เพียงแต่ถ้าจะคุยในเรื่องคอนเซ็ปท์ของระบบซับวูฟเฟอร์ในรถยนต์ จะต้องมีหลักในการคิดดังนี้ครับ

1.ความดังของเสียงเบส = ได้มาจาก ค่า T/S Parameter ของซับวูฟเฟอร์ + ระบบการกัก/ปล่อยแรงดันอากาศ(ตู้ แบบปิด/เปิด/แบนด์พาส) + แรงดันกระแสเสียง(พลังคลื่นของเพาเวอร์แอมป์)ที่ปล่อยเข้าไปยังตัวซับฯ

2.รูปคลื่นเบสที่ต้องการ = ค่า T/S Parameter ของซับวูฟเฟอร์ + ระบบตู้ซับฯที่เหมาะสม + การตอบสนองความถี่ของเพาเวอร์แอมป์

3. คลื่นเสียงเบสที่เกิดขึ้นจริง(ระบบเสียงรถยนต์) = (ความดังของเสียงเบส+รูปคลื่นเบสที่ต้องการ) * สภาพก้องกำทอนพื้นฐานของรถยนต์(รู่นรถ/รูปทรง(บอดี้)/ลักษณะห้องรวม-ห้อง แยก) การจัดสร้างตู้ซับวูฟเฟอร์ในรถยนต์ ให้มองเหมือนการตัดเสื้อสูตรครับ มีทั้งทักชิโด้, สูตรสากล, ราชปะแต๋น ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะใส่ไปงานไหน คราวนี้ การจะตัดเสื้อสูตรได้เข้ารูปกับคนใส่ คุณก็ต้องทราบช่วงเอว, ช่วงไหล่ ระยะจากคอถึงสะดือ (หรือก็คือค่า T/S Parameter ของซับฯวูฟเฟอร์แต่ละตัวนั่นเอง) ถ้าไม่มีสัดส่วนของคนใส่ แล้วก็ต้องการใส่จริงก็ใช้ "ไซส์ F หรือฟรีไซส์" หรือก็คือค่าเฉลี่ยของตู้นั่นเอง นั่นคือค่าเฉลี่ย หมายถึงไม่ดีที่สุดแต่ก็ไม่ถึงกับเลวร้าย พอใส่ไปงานแบบไม่อายใคร แต่ในงานคนทั้งหลายก็มองออกว่า...เสื้อสูตรฟรีไซส์(เพราะไม่เข้ารูปกับคนใส่ ) คำตอบละเอียดของสูตรการตีตู้ซับวูฟเฟอร์ในรถยนต์คือ การบริหาร/จัดการแรงอัดอากาศ ให้กำเนิดเป็นความถี่ที่ตรงกับวัตถุประสงค์ใช้งานครับผม น่าจะละเอียดนะครับประเด็นนี้เพราะกรองแล้วกรองอีกจนได้คำที่กระชับฯที่สุด ขอบคุณครับ