เมื่อไปดูงานแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์ ควรได้อะไร?
- วันที่: 21/06/2010 17:46
- จำนวนคนเข้าชม: 17570
เมื่อมนุษย์ที่มีความสามารถมาอยู่ร่วมกัน เพื่อกันเป็นการวัดความสามารถนั้น จำเป็นต้องมีการแข่งขันเกิดขึ้น แต่การแข่งขันหากมีขึ้น ก็เพียงเพื่อนำความสามารถที่หลากหลายนั้น มาพัฒนาเพิ่มพูนให้ความสามารถนั้นเกิดประโยชน์มากหลาย หาใช่นำความสามารถนั้นมาสร้างศัตรูไม่
วงการเครื่องเสียงรถยนต์บ้านเราขณะนี้ มีผู้มีความรู้ความสามารถหลายท่าน เพื่อให้ความรู้ความสามารถของท่านเหล่านั้นเกิดปรโยชน์ จึงต้องมีการแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์เกิดขึ้น หวังเพียงเพื่อให้ความรู้ควาสามารถของท่านเหล่านั้นมาพัฒนาการเล่นเครื่องเสียงให้กับร้านค้าส่งผลให้เกิดแก่ผู้บริโภค และสำหรับเราๆท่านๆที่เป็นนักเล่นนักฟัง จะได้ประโยชน์อะไรจากการไปดูงานแข่งขันเครื่องเสียงต่างๆบ้าง เชิญติดตามครับ
การแข่งขันส่วนใหญ่มักแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ เสียงดังกับเสียงดีครับ การแข่งขันประเภทเสียงดังเราอาจไม่ได้ประโยชน์อะไรมากนัก แต่ก็ยังพอมีบ้างให้ศึกษาจดเป็นความรู้ อีกประเภทคือ เสียงดี การแข่งขันประเภทนี้เราจะได้ประโยช์จดเป็นความรู้ได้มาก แต่ต้องเป็นความรู้ที่เราต้องแสวงหา เพราะบรรดานักแข่งมักจะไปบอกเราว่าทำอย่างไรให้เสียงดี เพื่อให้ได้มาซึ่งเคล็ดลับและเทคนิคการติดตั้งที่
การแข่งขันประเภทความดัง
การแข่งขันประเภทนี้วัดกันที่ความแรงของระดับดีบี ใครทำได้มากกว่า ไม่สนใจคุณภาพเสียงรวมถึงมิติเวทีเสียง เรียกว่าเอาดังเข้าไวก่อน ถ้าไปดูรถที่ใช้แข่งขันต้องดูเทคนิคอะไรเพื่อเป็นประโยชน์บ้าง
ความแข็งแรงของการติดตั้ง ลองดูนะครับ แทบทุกคันที่ใช้แข่งขันประเภทนี้ล้วนออกแบบเสริมความแข็งแรงของตัวรถใหม่ บางคันเล่นกันสุดๆถึงขนาดเปลี่ยนแปลงตัวรถไปเลยก็มี สาเหตุที่ทำแบบนี้เพราะถ้าภายในรถมั่นคงแข็งแรง จะสามารถสร้างพลังเสียงได้มาก โดยปริมาณเสียงจะไม่สูญเสียไปกับการสะท้อนก้องภายในตัวรถ อีกจุดที่ต้องสังเกตคือ ไม่ยอมให้ห้องโดยสารมีการรั่วไหลของอากาศ เนื่องจากอาจเสียระดับปริมาณเสียงได้จากช่องนี้
กระแสไฟภายในระบบ รถที่ลงแข่งขันจะใช้แบตเตอรรี่คุณภาพสูง สามารถจ่ายกระแสไฟได้ปริมาณมาก รักษาแรงดันไฟได้สม่ำเสมอ รถของนักแข่งบางคันพ่วงแบตเตอรรี่หลายตัวเข้าด้วยกัน เพื่อได้กระแสไฟตามต้องการ เพราะการแข่งขันประเภทนี้กระแสไฟสำคัญมาก ถ้าไฟตกหรือมีไม่เพียงพอ เพาเวอร์แอมป์จะทำงานได้ไม่เต็มกำลังวัตต์ ระดับความดังจะไม่เต็มประสิทธิภาพ
ขนาดของสายและขั้วต่อ เมื่อมีภาคจ่ายไฟคุณภาพเยี่ยม สายและขั้วต่อที่จะนำกระแสไฟไปสู่เพาเวอร์แอมป์จำเป็นส่วนสำคัญไม่แพ้กัน รถแต่ละคันจะใช้สายไฟขนาดใหญ่มาก เป็นสายที่ใช้ตัวนำภายในคุณภาพดี ขั้วต่อต่างๆใช้ขนาดใหญ่ ใช้วัสดุอย่างดี ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ปริมาณกระแสไฟไหลผ่านได้สะดวก เมื่อกระแสไฟมีคุณภาพและปริมาณที่ดีจะส่งผลโดยตรงต่อพละกำลังของเพเวอร์แอมป์
การเลือกใช้เพาเวอร์แอมป์ รถที่ลงแข่งขันจะใข้เพาเวอร์แอมป์พละกำลังสูง โดยที่กระแสไฟจะสูญเสียไปเป็นความร้อนต่ำ นิยมใช้เพาเวอร์แอมป์คลาสดีเป็นหลัก เนื่องจากเพาเวอร์แอมป์คลาสดีให้กำลังวัตต์ที่สูงกว่า ในปริมาณกระแสไฟที่เท่ากันเมื่อเทียบกับคลาสเอบี เด่นในเรื่องพละกำลังที่ดังอย่างเดียว
เทคนิคการตีตู้ซับ ตู้ซับต้องเน้นความแข็งแรง ใช้ไม้หนามากในการประกอบ ภายในตัวตู้มักจะใช้วัสดุเสริมความแข็งแกร่ง แต่คันล้วนมีเทคนิคการตีตู้ทั้งขนาด รูปแบบสัดส่วนของตัวตู้ รวมถึงตำแน่งการติดตั้งและทิศการของการกระจายเสียง ลองไปดูเถอะครับ เทคนิคอย่างไร ตีขนาดไหน หันทิศทางไหน ได้เสียงเป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในรถเราได้ทั้งนั้นครับ
การแข่งขันประเภทคุณภาพเสียง
การแข่งขันประเภทนี้จะทุ่มกันสุดๆ คุณภาพของเพาเวอร์แอมป์ ลำโพงรวมถึงอุปกรณ์เสริม ใช้กันสุดจริงๆ พื่อให้ได้คุณภาพมิติเวีทีเสียงถูกต้องตรงกติกาถูกใจกรรมการ นักแข่งจะเริ่มกันตั้งแต่เลือกรถที่จะนำมาใช้ เลือกสภาพภายในรถที่เป็นประโยชน์ต่อการติดตั้งลำโพงที่จะส่งผลต่อคุณภาพเสียง บางคันราคารถถูกกว่าราคาอุปกรณีที่ติดตั้งลงไปเสียอีก การแข่งขันประเภทนี้หากไปดูจะได้ประโยชน์หลายประการ
การเลือกลำโพง เกือบครึ่งของรถที่ใช้แข่งขันและได้รับรางวัลใช้ลำโพง 3 ทาง ที่มีดอกลำโพงยกเสียงทุ้ม กลาง แหลม บางคนให้ทัศนะคติว่าสามารถแยกเสียงได้มากกว่าลำโพงแบบ 2 ทางทั่วไป แต่ต้องแลกกับตำแหน่งติดตั้งที่ค่อนข้างยากลำบาก ขาดลำโพง 2 ทางยังติดตั้งยาก นี่เพิ่มมาอีกหนึ่งคู่จะไปทางที่ตรงไหนติด ลำโพง 2 ทางมักจะได้เปรียบตรงหาตำแหน่งติดตั้งง่าย ได้ความกลมกลืนของเสียง ถ้าไปดูอย่าลืมเลือกว่าลำโพงแบบใดเหมาะสมกับการฟังเพลงและสภาพรถของเราเป็นหลัก
การเลือกเพาเวอร์แอมป์ ต้องว่ากันที่คุณภาพและปริมาณครับ ลองดูว่ารถที่ใช้แข่งขันติดลำโพงแบบใดอย่างที่กล่าวไป แล้วใช้เพาเวอร์แอมป์คุณภาพระดับไหนกำลังวัตต์เท่าไหร่ ใช้งานแบบเครื่องเดียวขับทั้งระบบหรือหลายๆเครื่องในระบบเดียว รถบางคันใช้เพาเวอร์แอมป์ 4 เครื่องเพื่อขับลำโพงในระบบ เพื่อแบ่งแยกขับลำโพงแต่ละชุดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ลองดูถ้ามีโอกาสต้องลองแล้วนำมาใช้งานในชุดเครื่องเสียงของเราครับ
การเลือกลำโพงซับวูฟเฟอร์ เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ทั้งขนาดดอกลำโพงที่ใช้และวัสดุที่ใช้ทำ ส่วนมากมักใช้ยี่ห้อเดียวกับชุดลำโพงกลางแหลม เน้นความกลมกลืนของเสียงไว้ก่อน ถ้าใช้ต่างยี่ห้อก็มักจะใช้วัสดุในการประกอบเป้นกรวยลำโพง แบบเดียวกับที่ใช้ในลำโพงชุดกลางแหลม เน้นความกลมกลืนของเสียงเช่นเดิม
ตำแหน่งติดตั้งลำโพง เป็นประโยชน์อย่างมาก ลองดูลองศึกษาว่ารถแต่ละคันติดตั้งลำโพงตำแหน่งใด ยิงเสียงหันทิศทางดอกลำโพงไปทางไหน มีความแข็งแรงของการติดตั้งอย่างไร ใช้วัสดุอะไรในการช่วยเสริมคุณภาพเสียง สิง่เหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพเสียง มิติเวทีเสียง รูปวงรวมทั้งความกว้างลึกสูงต่ำขอเวทเสียง ลองดูหลายๆคันหลายๆตำแหน่ง เอานำมาปรับให้เข้ากับความชอบส่วนตัวของเรา เพื่อปรับปรุงตำแหน่งการติดตั้ง
ตำแหน่งติดตั้งเพาเวอร์แอมป์ หลายคนมองข้าม เห็นว่าไม่สำคัญ แต่นักแข่งที่พิถีพิถันมักให้ความสำคัญ ตำแหน่งติดตั้งที่ระบายความร้อนได้ดีจะส่งผลให้เพาเวอร์แอมป์ไม่ร้อน มีความเพี้ยนเกิดขึ้นน้อย คุณภาพเสียงจะยังอยู่ในระดับที่ดี ถ้าเป็นเพาเวอร์แอมป์ขับลำโพงซับวูฟเฟอร์จะไม่ตัดการทำงานเมื่อใช้งานในระยะเวลาที่ยาวนาน นอกจากตำแหน่งสิ่งที่ควรนึกถึงอีกประการคือ ความมั่นคงแข็งแรงในการติดตั้ง เมื่อเพาเวอร์แอมป์ถูกติดตั้งอย่างมั่นคง จะส่งผลต่อคุณภาพเสียงรวมถึงขั้วต่อสายต่างๆไม่หลุดหรือสั่นคลอน เหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพเสียงทั้งสิ้น
การใช้อุปกรณ์เสริมคุณภาพเสียง ของพวกนี้มักมองไม่เห็นหรือถูกติดตั้งในตำแหน่งมิดชิด ไม่ว่าจะเป็นจะเป็นการโมดิฟายด์อุปกรณ์ การใช้วัสดุซับเสียงภายในตัวรถ การปะแผ่นกันสะเทือน รวมถึงการใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิคช่วยในการปรับแต่งคุณภาพมิติเวทีเสียง สิ่งเหล่านี้ต้องสังเกตให้ด่ารถแต่ละคันทำอย่างไร ส่งผลต่อเสียงอย่างไร เพื่อนำมาเป็นประโยชน์ในกับเครื่องเสียงของเรา
ความสำคัญของสาย อุปกรณ์เสริมที่จำเป็นอย่างมากก็จำพวกสายต่างๆนี่ละครับ ส่วนใหญ่ใส่กันสุดๆทั้งขนาดและคุณภาพ สายไฟใหญ่ที่สุดเท่าที่จะหาได้ คุณภาพก็เลือกสรรวัสดุสุดเยี่ยม เพราะส่วนใหญ่กติกาไม่ได้กำหนดตีกรอบไว้ ลองไปดูในรถแต่ละคันที่แข่งขันว่าใช้สายยี่ห้ออะไร คุณภาพวัสดุแบบไหน เพื่อนำมาปรับใช้งาน
ระบบไฟ เป็นเรื่องที่จะลืมไม่ได้ รถของนักแข่งค่ายใดลืมนึกถึงคุณภาพและปริมาณของกระแสไฟก็เตรียมตัวแพ้ไปได้เลยครึ่งหนึ่ง เพราะปริมาณกระแสไฟส่งผลโดยตรงต่อพละกำลังขับของเพาเวอร์แอมป์ต่อเนื่องไปถึงการสร้างมิติเวทีเสียงของลำโพง คุณภาพของเพาเวอร์แอมป์ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพ ความสะอาดของน้ำเสียงที่จะถูกส่งและถ่ายทอดสู่ลำโพง ดูในรถแข่งหลายๆคันว่าทำกันอย่างไร ศึกษานำไปใช้ได้ครับ
เมื่อลองดูเทคนิคการติดตั้งใช้งานอุปกรณ์ในรถที่ลงแข่งขัน จะสามารถนำเอาเทคนิคที่เป็นประโยชน์ไปประยุกต์ใช้งานกับชุดเครื่อง เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงตรงความต้องในแต่ละท่านมากขึ้น อย่างน้อยการไปดูงานแข่งขันเครื่องเสียงก็ได้ประโยชน์เป้นความรู้เพิ่มมากขึ้น แต่อย่ายึดติดกับผลการแข่งขันหรือยึดติดกับรถคันที่ได้รางวัลสูงสุด เพราะนั่นไม่ได้หมายความว่าจะมีคุณภาพเสียงที่สูงสุดดีสุด เพียงแต่รถคันนั้นได้ทำตามกติกาการแข่งขันและมีความสามารถแต่งเครื่องเสียงได้ตรงใจกรรมการเท่านั้น
ภาพที่ได้รับรางวัล มีมูลค่าและราคาสูง ไม่ได้หมายความว่าภาพนั้นดีที่สุดและถูกใจตรงตามความชอบของท่านผู้อ่านครับผม