• Rocket Sound I Call Center 0-2792-9999 I Line ID : rocketsound I Facebook : RocketSoundThailand I Instagram : Rocketsound_Thailand
 

Prism Studio PRO plus 80.4

  • วันที่: 21/06/2010 14:43
  • จำนวนคนเข้าชม: 12195

         ชุด  BI-AMP.  หรือการใช้เพาเวอร์แอมป์ในการแยกขับลำโพงชุดกลางแหลม  และลำโพงซับวูฟเฟอร์  เพื่อทำงานให้ได้พละกำลังรวมถึงคุณภาพเสียงที่ดี  มักจะต้องใช้งบประมาณที่สูง  ไหนจะต้องคิดถึงการนำเพาเวอร์แอมป์  2  เครื่องมาใช้งานร่วมกัน  ต้องปรับแต่งให้มีคุณภาพเสียงใกล้เคียงกันให้เพื่อให้เกิดความราบรื่นของเสียง 

          ด้วยงบประมาณจำกัดเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าต่องบประมาณที่จ่ายไป  เพาเวอร์แอมป์ที่ให้กำลังขับเป็น  4  ช่อง(4 chanel)  คุณภาพดีจึงเป็นทางเลือกอันเหมาะสม      

     

      PRISM  สร้างชื่อเสียงมายาวนาน  เป็นที่รู้จักในหมู่นักเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ที่ต้องการความคุ้มค่า  ให้คุณภาพเสียงที่ดีในความเรียบง่าย  โดยเฉพาะชื่อเสียงในสินค้าประเภทลำโพง  ทั้งลำโพงกลางแหลมแยกชิ้นรวมชิ้น  ลำโพง  6x9  นิ้ว  อย่างรุ่นที่สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายคือรุ่น  2002  จนมีการปรับปรุงคุณภาพโดยเป็นรุ่น  2002i  นอกจากนั้นยังมีสินค้าคุณภาพอีกทั้งปรีแอมป์และเพาเวอร์แอมป์

            

      STUDIO PRO  Series  คือเพาเวอร์แอมป์รุ่นใหม่ล่าสุด  ทราบว่าทางผู้ผลิตออกแบบ  ใช้ระยะเวลานานเพื่อใส่ใจในคุณภาพรายละเอียดในการผลิต  ที่จะส่งผลต่อคุณภาพเสียงที่ดีคุ้มค่าเป็นที่สุด  โดยคำนึงถึงรูปลักษณ์ที่สวยงาม  อยู่บนพื้นฐานของการถ่ายทอดคุณภาพเสียงที่ดี 

 

         การออกแบบ  เมื่อมองจากภายนอกจะเห็นโลโก้  PRISM  อยู่ด้านบนเพาเวอร์แอมป์สวยงามดูมีราคามาก  ขณะทำงานจะเรื่องแสงเป็นสีฟ้า  ครีบระบายความร้อนชิ้นเดียวกับตัวเครื่องด้านบน  ทำจากอะลูมิเนียมขัดเงาผิวเรียบดูคล้ายพ่นทรายสีขาว  ครีบระบายความร้อนด้านข้างออกแบบได้แปลกตาให้ความสวยงาม  มองที่ด้านข้างของเพาเวอร์แอมป์  ข้างหนึ่งจะเป็นขั้วต่อสัญญาณแบบ  RCA  ชุบทอง  ปุ่มปรับ  GAIN  รวมถึงการปรับแต่งครอสโอเวอร์และไฟบอกสถานการณ์ทำงาน  มองอีกด้านจะเป็นขั้วต่อสายไฟ  สายลำโพงชุบทองมีฟิวส์ 2 ตัว  ด้านใต้ของตัวเครื่องตรงกลางจะเป็นพัดลมระบายความร้อนให้กับเพาเวอร์แอมป์  จากการออกแบบที่พิถีพิถัน  ทำให้สามารถนำไปเป็นอุปกรณ์ประดับภายในรถได้ความสวยงาม

 

         ภายในออกแบบสวยงามแบ่งแยกการทำงานในภาคขยายซ้ายและขวาชัดเจน  ใช้อุปกรณ์คุณภาพดีตัวต้านทานทนกระแสสูง  ตัวเก็บประจุใช้แบบทนอุณหภูมิได้สูง  ยกหม้อแปลงเทอรอยด์ให้สูงจากแผ่นปริ้นท์เพื่อเป็นการกันไม่ให้ความร้อนลงสู่แผ่นปริ้นท์ 

  

          การลองฟัง  โดยใช้อุปกรณ์ร่วมคือ  Front  Clarion 346MP  ลำโพง  Digital Research K-16  สลับด้วย  Prism 2002i  สายไฟ  EFX P8R  สายสัญญาณ  EFX  เพาเวอร์แอมป์เครื่องที่ฟังผ่านการใช้งานมาพอสมควร  ก่อนการฟังใช้แผ่น  Ayre IBE [Irrational But Efficacious]  เพื่อล้างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า    

 

      Prism  SA 80.4  สามารถขยายขอบเขตของอาณาบริเวณของเสียงให้กว้างขึ้น  ทำให้ฟังว่าสัดส่วนของมิติเวทีเสียงมีขนาดใหญ่  ด้านลึกเป็นระดับชั้นแสดงให้รับรู้ถึงเสียงที่อยู่ลึกเขาไปได้  แต่ที่โด่ดเด่นจริงๆคือการแยกซ้ายขวาได้กว้างอลังกาฬมาก  เมื่อเทียบด้วยราคาค่าตัว

          

         เสียงทุ้มอิ่มแน่น  มีมวลเนื้อเสียงที่ใหญ่  มีความกระชับชัดเจน  ผสมด้วยความนุ่มนวล  ทำให้เสียงทุ้มเป็นกลุ่มก้อนรวมตัวกันให้น้ำหนักย้ำเน้นที่น่าฟัง  เสียงทุ้มไม่เน้นที่โฟกัสของเนื้อเสียงให้ชัดเจนจนคมและแข็ง  ฟังนานๆจะอึดอัด  เนื้อแท้ของเสียงในย่านทุ้มจากเพาเวอร์แอมป์นี้ออกไปทางอิ่มแน่น  รายละเอียดโดยเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำหนักย้ำเน้นของเสียงทุ้มอยู่ในเกณท์ที่ดี

         

         เสียงกลางเด่นในย่านกลางต่ำ  ที่เสริมให้เสียงร้องมีความหนักแน่น  มีทรวดทรงที่ทำให้เกิดความไพเราะ  มีเนื้อเสียงที่ไม่เข้มจนเกิน  หากมวลเนื้อเสียงเข้มมากไปจะฟังว่าเสียงทึบ  แต่เนื้อเสียงของเพาเวอร์แอมป์เครื่องนี้ถ่ายทอดไปในแบบที่มีเสียงกลางอิ่มนุ่มนวลน่าฟัง  บนพื้นฐานของความโปร่งสะอาด  ผลักดันให้เสียงกระจายออกมาจากลำโพงได้อย่างราบรื่น  ลื่นไหล  ฟังเพลงได้ไพเราะ

    

         เสียงแหลมให้รายละเอียดของเสียงที่ดี  มีเนื้อเสียงที่ทำให้ฟังได้ราบรื่น  ไม่พุ่งสดใสมากเสียจนจัดจ้าน  เสียงแหลมสะอาดใสแต่ไม่สะอาดจ้า  ฟังรายละเอียดของเสียงได้ชัดเจน    ละเมียดละไมในรายละเอียดเสียงเล็กๆน้อยๆหรือที่เรียกว่ารายละเอียดหยุมหยิม  เสริมด้วยความกังวานของหางเสียงเล็กน้อยน่าฟัง        

 

         ลองฟังในรถ  โดยให้เพาเวอร์ทำงานในแบบ  BI-AMP.  แบ่งความถี่เสียงโดยใช้ครอสโอเวอร์ภายในเพาเวอร์แอมป์  Front ECLIPSE 3404  ลำโพงกลางแหลม  Digital Research K-16  ลำโพงซับวูฟเฟอร์  Prism  ติดตั้งในรถ  Honda JAZZ  ใช้ตู้ซับไฟเบอร์ติดตั้งด้านท้ายรถ  Prism  SA80.4  ผลักดันเสียงต่างๆให้มีพละกำลังที่หนักแน่น  เสียงซับวูฟเฟอร์ได้เนื้อเบสที่เข้มข้นกระชับหนักแน่น  เสียงจากลำโพงกลางแหลมโปร่งสะอาด  มิติเวทีเสียงแผ่กระจายเต็มด้านหน้าของรถ  ให้เสียงได้กว้างใหญ่ควบคู่ไปกับพละกำลังได้ดีมาก

 

         การแข่งขัน  IASCA  เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  รถยนต์คันที่ได้รางวัลชนะเลิศในด้านคุณภาพเสียงในรุ่น  Street X  ใช้ผลิตภัณฑ์ของ  Prism  ร่วมในการจัดชุดเข้าแข่งขัน  เป็นการการันตีถึงคุณภาพที่ได้มาตรฐานระดับ  IASCA 

 

          การจัดชุด  BI-AMP.  ให้มีคุณภาพดี  ไม่ใช่เรื่องยากและสิ้นเปลืองงบประมาณ  ขึ้นอยู่กับการเลือกสรรอุปกรณ์  Prism Studio PRO plus 80.4  คือคำตอบที่น่าลองฟังครับ