#เผยสูตรลับ!_กับการหาความถี่เคบิ้นเกนในรถ
- วันที่: 14/06/2016 17:25
- จำนวนคนเข้าชม: 17210
เหมาะสำหรับนักออกแบบระบบซับวูฟเฟอร์ ที่รู้จักและเข้าใจถึงประโยชน์ของ “เคบิ้น-เกน(Cabin Gain)” ดีอยู่แล้ว อันที่จริงการหาเคบิ้น-เกนที่แม่นยำ อาจต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือมากมาย และเสียเวลาค่อนข้างมาก แต่ในครั้งนี้เราได้นำวิธีการหาเคบิ้น-เกนที่รวดเร็ว และมีความถูกต้องแม่นยำในระดับหนึ่ง เพื่อให้การออกแบบระบบซับวูฟเฟอร์เป็นไปได้ในเวลาอันสั้น
สำหรับสูตรในการหาเคบิ้น-เกนที่นำมาฝากกันในคราวนี้ก็คือ
Cabin Gain Frequency = 565 / D
โดยที่ค่า D คือส่วนที่ยาวที่สุดของห้องโดยสาร ที่วัดจากมุมกระจกด้านหน้า ไล่ไปตามขอบหลังคาจนถึงมุมกระจกด้านหลัง มีหน่วยเป็นฟุต
ตัวอย่างเช่น ภายในห้องโดยสารของรถ M มีความยาวโดยประมาณ 2490 มม. หรือเท่ากับประมาณ 8.16 ฟุต
แทนค่าได้เป็น CGF = 565 / 8.16 ฟุต ซึ่งก็เท่ากับ 69.24 Hz นั่นเอง
ดังนั้นการออกแบบตู้ซับวูฟเฟอร์เพื่อใช้กับรถคันนี้ได้อย่างสมบูรณ์นั้น จะสามารถใช้ตู้ซับฯที่มี F3 อยู่ที่ประมาณ 65 Hz ลงมาได้เลย ซึ่งความถี่ที่อยู่ต่ำกว่า 65 Hz ลงมา จะถูกขยายอัตราส่วนด้วย “เคบิ้น-เกน” ที่ประมาณ 6 ถึง 12 dB (ขึ้นอยู่กับความแน่นหนาของตัวถังรถ) เราก็จะสามารถได้ยินคลื่นความถี่จาก 65 Hz ลงไปจนถึง 20 Hz จากปฎิสัมพันธ์ของสภาพห้อง(เคบิ้น-เกน)นี้นี่เอง