• Rocket Sound I Call Center 0-2792-9999 I Line ID : rocketsound I Facebook : RocketSoundThailand I Instagram : Rocketsound_Thailand
 

Mosconi ZERO3

  • วันที่: 30/05/2013 16:06
  • จำนวนคนเข้าชม: 10661

รูปลักษณ์และรายละเอียดกำลังขับ

GLADEN ZERO3 เพาเวอร์แอมป์คลาสเอบีจากอิตาลี วางวงจรในรูปแบบดูอัลโมโน ให้กำลังขับ 270วัตต์ x 2 แชนแนล ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม กำลังขับ 520 วัตต์ x 2 แชนแนล ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม บริดจ์โมโนให้กำลังขับ 1,040 วัตต์ ที่ความต้านทาน4 โอห์ม 1,850 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ตอบสนองความถี่ 5 - 100,000 เฮิรตซ์(-3ดีบี) รับสัญญาณเข้า 430 มิลลิโวลต์ - 9.5 โวลต์ ความต้านทานขา เข้า 11 กิโลโอห์ม อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงรบกวนมากกว่า 101 ดีบี ครอสโอเวอร์ตัดความถี่สูง 20-175เฮิรตซ์ ตัดความถี่ต่ำ 50-300 เฮิรตซ์ วงจรตัดการทำงานเมื่ออุณหภูมิถึง 88 องศาเซลเซียส พัดลมเริ่มทำงานที่ 55 องศาเซลเซียส ฟิวส์ 150 แอมป์ ตัวเครื่องขนาด 450 x 250 x 50 มิลลิเมตร หนัก 5.9 กิโลกรัม

ภายนอก ตัวเครื่องหลักใช้อะลูมิเนียม เพื่อการระบายความร้อน ช่องต่อสายและการปรับแต่งอยู่ในช่องด้านข้างมีฝาปิดตามเอกลักษณ์ของ MOSCONIความสำคัญของเพาเวอร์แอมป์นี้อยู่ที่ภายในมากกว่า

ภายใน แยกชุดวงจรภาคขยายและภาคจ่ายไฟออกจากกันอย่างชัดเจนทั้งซ้ายและขวา เหมือนมีเพาเวอร์แอมป์อยู่ 2 เครื่องก็ไม่ผิดนัก เริ่มต้นด้วยภาคจ่ายไฟที่มีทรานส์ฟอร์เมอร์แยก 2 ชุดในหนึ่งแชนแนล คาปาซิเตอร์ขนาดใหญ่ทำงานร่วมกับขนาดเล็ก เพื่อการจ่ายกระแสได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากนั้นในภาคขยายใช้มอสเฟ็ตจำนวน 10 ตัวต่อแชนแนล อุปกรณ์ภายในช่วงที่มีกระแไหลผ่านจะเน้นให้มีขนาดใหญ่ ส่วนในวงจรย่อยหรือปรีแอมป์ใช้ SMD เป็นหลัก

 

ชุดและอุปกรณ์ที่ใช้ลองฟัง


ฟร้อนท์ CLARION DXZ835 อุด RCA ที่ไม่ได้ใช้งานด้วยตัวอุดของ CARDAS ลำโพงกลางแหลม 
AUDIO SYSTEM HX165 SQ สลับด้วยลำโพงVANDERSTREEN 1C สายไฟเข้าฟร้อนท์ PHOENIXGOLD 8GA สายรีโมท MONSTER 8GA สายไฟเข้าเพาเวอร์แอมป์ BRAX 4GA สายสัญญาณ MONSTERXLN-PRO สายลำโพง ECOSSE CS2.3 สำรองไฟทั้งระบบด้วยคาปาซิเตอร์ PRISM 1 ฟารัดสำรองไฟให้ฟร้อนท์ด้วยคาปาซิเตอร์ HELIX 33,000 ไมโครฟารัดลองฟังที่ไฟ 14.4 โวลต์ จุดเชื่อมต่อใช้ตะกั่ว WBT

คำแนะนำจากการใช้งาน


เพาเวอร์แอมป์ควรมีแผ่นไม้ MDF รองรับการติด
ตั้ง เพื่อเนื้อเสียงที่นุ่มนวล สายไฟสายลำโพงและสายสัญญาณควรใช้ขนาดใหญ่และผลิตด้วยทองแดงคุณภาพดี ในการลองฟังไม่ควรเร่ง GAIN ให้สูงมากเกินไปนัก เพราะเสียงจะมีแรงปะทะที่ชัดคมแต่ความกังวานจะลดลง ปุ่มปรับการทำงานเมื่อไม่ได้ใช้ให้ปรับเอาไว้ที่ค่าต่ำสุด ควรติดตั้งในที่ระบายความร้อนได้ดี

 

ผลการลองฟัง

เมื่อครั้งก่อนที่ได้ฟังรุ่น A CLASS ยังอยู่ในความประทับใจ ล่าสุดกับรุ่น ZERO3 ฟังครั้งแรกพละกำลังมากขึ้น คอนทราสต์รวมไปถึงน้ำหนักย้ำเน้นแยกแตกต่างมากขึ้น ลำโพงความไวต่ำขับได้เด่นไดนามิคมากขึ้น ความหวานมีในแบบเป็นความใส ความกังวานพรั่งพรูออกมา โดยมีการเปิดให้ตัวเครื่องทำงานติดต่อกัน 3 วัน ขณะลองฟังเครื่องผ่านการใช้งานมาประมาณ 4 ชั่วโมง ขณะฟังในห้องอากาศปกติอุณหภูมิห้อง 32 องศา ลองจับเครื่องดูแค่อุ่นๆมือพัดลมระบายความร้อนในเครื่องยังไม่ได้ทำงานความไพเราะแรกที่รับรู้ได้คือ ความใสราบรื่นในแบบที่มีเสน่ห์ชวนฟังของเสียงกลาง ฟังครั้งแรกติดหูได้เลยทีเดียว มีลีลาของนักร้อง รวมไปถึงรายละเอียดของลูกคอ ในแบบที่มีคอนทราสต์อ่อนแก่ได้ดีเยี่ยม ซึ่ง นอกจากความกังวานค่อยๆจางหายไปแล้วนั้น ยังรับรู้ว่าในความกังวานนั้น ยังมีการสั่นเส้นเสียง รับรู้ลูกคอ กันได้อย่างอิ่มเอม เรียกว่าฟังกันด้วยความสุนทรีย์อีกระดับทีเดียวความน่าฟังจากน้ำเสียง ทำให้ลืมนึกถึงบุคลิกเสียงของเพาเวอร์แอมป์ กลับไปฟังรายละเอียด ตามที่บทเพลงนั้นๆนำเสนอ ความแผ่วเบาของเสียงหรือความดังเด่นของชิ้นดนตรี ล้วนแยกแยะออกมาอย่างแตกต่างด้วยความประณีต หากท่านใดชอบฟังรายละเอียดระดับย่อยที่ซ้อนอยู่ในรายละเอียดระดับใหญ่ จะต้องตื่นตาตื่นใจกับรายละเอียดที่เพาเวอร์แอมป์เครื่องนี้ถ่ายทอดออกมาจังหวะเวลาของบทเพลง หากเป็นเพลงช้าให้อารมณ์ที่กินใจยิ่งนัก อ่อนหวานละมุนละไม ในขณะเดียวกับบทเพลงรวดเร็วก็โหมขึ้นไปอย่างรุนแรงและเด็ดขาดด้วยไดนามิค ไม่แปลกใจที่เป็นเช่นนั้น ให้ลองดูจำนวนมอสเฟ็ตทั้งในภาคจ่ายไฟและภาคขยายก็จะ ทราบได้เป็นอย่างดีว่าพลังนั้นมาจากไหนบุคลิกเสียงแท้จริงเปลี่ยนแปลงไปได้มากกับฟร้อนท์และลำโพงที่ช่วย รวมไปถึงการปรับแต่งและจัดวาง แต่บุคลิกเสียงกลางที่แท้จริงคือ เป็นพลังขับ ที่ให้น้ำเสียงไปทางสะอาดเกลี้ยงเกลา ทุกโน้ตเสียงราวกับเป็นสาวบริสุทธิ์ผุดผ่อง ความลื่นไหลต่อเนื่องของทุกโน้ตเสียงนั้น ราวกับได้ดื่มน้ำแร่จากเทือกเขาพลังที่เต็มเปี่ยมนั้น ไม่ได้มาในรูปแบบทุ้มอิ่มหนาลูกใหญ่โต แต่เป็นพลังแฝงที่ขับให้ทุกรายละเอียดเสียงเด่นชัด และน้ำหนักเสียงที่บ่งบอกถึงการตอบสนองความถี่ได้ลึกสุดให้ความกระชับรัดกุม โน้ตเสียงเก็บตัวแม่นยำชนิดจับวาง ไร้อาการคมแข็งกระด้างอย่างสิ้นเชิง เป็น เนื้องานเนื้อเสียงที่ประณีตน่าฟังมาก ค่อนไปทางลึกมากกว่าในย่านต้น น้ำหนักเสียงรวมถึงไดนามิคมี ความเด็ดขาดจริงๆ นั้นคือคำบรรยายของเสียงในย่านทุ้มความสดใส ที่เรียงร้อยต่อเนื่องกันมามิได้ขาดสายแทรกทุดสัดส่วนด้วยความกังวานสั้นยาวอย่างละเอียดอ่อน เป็นคอนทราสต์ที่แยกแยะระดับควรค่าแก่การยกย่องชื่นชม ท่านใดใจรักฟังเสียงกลางที่ใสหวานระรื่นหูเป็นพิเศษ ดุจภาคขยายคลาสเอผสมเครื่องหลอด ได้พิศมัยในเสียงกลางจากเพาเวอร์แอมป์เครื่องนี้เป็นแน่แท้รายละเอียดที่ซอยย่อยลงไป แจกแจงอย่างเข้าถึงทุกโน้ตเสียง แล้วในแต่ละโน้ตเสียงนั้น มีความเป็นอิสระ แยกแยะน้ำหนักแรงค่อย ดังเบา สั้น

ยาว สิ่งเหล่านี้ล้วนมีในเสียงแหลมจากภาคขยายเครื่องนี้ ราวกับเม็ดทรายละเอียด ที่กรองออกมาจากเม็ดทรายปกติอีกทีหนึ่ง ถ่ายทอดเสียงแหลมด้วยความสะอาดผสมเนื้อเสียง รวมเป็นความราบรื่นได้อย่างไพเราะน่าฟังในรายละเอียด นี่เป็นเสียงแหลมระดับคุณภาพที่น่าฟังทีเดียวการจำแนกแยกชิ้นดนตรีโดยมีระยะห่างด้วยช่องว่างช่องไฟนั้น ไม่ทำให้สูญเสียความราบรื่นไป กลับ มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงอย่างสอดคล้อง มิติเสียงไม่จงใจขยายเปิดกว้าง แต่มีอัตราส่วนกว้างลึกสมดุลอย่างมีความเป็นสามมิติ ที่ทรวดทรงและมีกลุ่มก้อนโฟกัสชิ้นดนตรีที่ชัดเจน มายาในทางเสียงเชิงนี้ รับรู้ ได้ถึงคุณภาพเป็นอย่างดี ราวกับฟังเพลงในที่อากาศโปร่ง เย็นสายด้วยสายลมพัด พร้อมแสงแดดอ่อนๆเผยชัดทุกรายละเอียด

ข้อเสนอแนะในการจัดเข้าชุด

เลือกใช้ฟร้อนท์คุณภาพสูงในชุดที่ใช้งาน เพื่อการถ่ายทอดรายละเอียดเสียงและคุณภาพเสียงที่ดี เลี่ยงใช้ฟร้อนท์ที่เนื้อเสียงบางขาดน้ำหนัก โดยเฉพาะฟร้อนท์ที่เด่นกลางแหลมสดใส บางขาดเนื้อเสียงเลือกใช้ลำโพงคุณภาพสูง แม้จะเป็นลำโพงความไวต่ำขับยากก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับเพาเวอร์แอมป์ หากเลือกที่มีเนื้อเสียง น้ำหนักเสียงจะเข้ากันได้ดีเป็นพิเศษ

สรุป

ลังขับในอุดมคตินั้น ควรขับลำโพงกลางแหลมที่ไม่ว่าจะความไวต่ำหรือสูง ขับยากขนาดไหนได้ออกมาอย่างมีรายละเอียด และคอนทราสต์ชนิดอันเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ทั้งพลังแฝงและพลังหลัก การที่ขับลำโพงเพื่อให้ถ่ายทอดรายละเอียดถึงขนาดนั้นได้ ต้องมีการออกแบบวงจรและใช้อุปกรณ์ที่ดี สำหรับเพาเวอร์แอมป์ในรุ่นใหม่นี้นอกจากการสำแดงในด้านไดนามิคการแยกคอนทราสต์ของเสียงต่างๆแล้ว ความราบรื่นต่อเนื่องของเสียงยังอยู่ในระดับทัดเทียมกันอีกด้วย ข้อความตามตัวอักษรคงบรรยายถึงเสียงที่เป็นนามธรรมได้หมด ให้ท่านผู้อ่านลองไปฟังด้วยตนเอง แล้วจะทราบว่าพลังขับในอุดมคตินามนั้นคือ MOSCONI ZERO3