Prism CS-165
- วันที่: 29/05/2013 12:47
- จำนวนคนเข้าชม: 12554
PRISM ออกลำโพงรุ่นใหม่ล่าสุด โดยมีเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาก ทั้งวัสดุที่ใช้ผลิต รูปลักษณ์ โดยเฉพาะครอสโอเวอร์ตัดความถี่เสียง กรวยลำโพงที่ใช้เคฟล่าร์และดัสแค็ปวัสดุเดียวกันกัน แต่มีขนาดใหญ่มาก นัยว่าเพื่อเสริมน้ำหนักเสียงทุ้ม ดอกเสียงแหลมขนาดเล็กแต่มีรูปลักษณ์ที่เน้นมุมกระจายเสียงราวกับลำโพงฮอร์นสักหน่อย ช่วยให้เสียงแหลมกระจายดีขึ้น กับครอสโอเวอร์ที่เลือกความลาดชันของจุดตัดความถี่ได้ เพื่อการปรับแต่งเสียงที่หลากหลาย
รูปลักษณ์และรายละเอียดกำลังขับ
CS-165 ในซีรี่ย์ล่าสุด CLASSIC LINE เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง กรวยลำโพงเคฟล่าร์ขอบเซอร์ราวน์ยาง โครงลำโพงเหล็กปั้มขึ้นรูป วอยซ์คอยล์ชนิด ASV 2 ชั้นขนาด 1 นิ้ว แม่เหล็กสทอรนเทียมขนาด 85x32x15 มิลลิเมตร พร้อมยางหุ้ม ดอกลำโพงเสียงแหลมโดมนิ่มวอยซ์คอยล์ ASV ขนาด 19 มิลลิเมตร แม่เหล็กนีโอไดเมียมน้ำหนัก 0.32 ออนซ์ ครอสโอเวอร์ตัดความถี่ 4,000 เฮิรตซ์ เลือกระดับเสียงแหลม 0/-3/-6 ดีบี เลือกความลาดชันของเสียงทุ้ม 0/6/12 ดีบี แผ่นวงจรพิมพ์ชนิดกลาสไฟเบอร์ทางเดินสัญญาณ 2 ชั้น ตอบสนองความถี่ 50-23,000 เฮิรตซ์ ความไว 94 ดีบี ความต้านทาน 4 โอห์ม รับกำลังขับปกติ 60 วัตต์ สูงสุด 150 วัตต์
ชุดและอุปกรณ์ที่ใช้ลองฟัง
ฟร้อนท์ ROCKFORD FOSGATE RFX9020 เพาเวอร์แอมป์ MOSCONI A CLASS สลับด้วย STEG K4/01 สายไฟเข้าฟร้อนท์ PHOENIX GOLD 8GA สายรีโมท MONSTER S18 สายไฟเข้าเพาเวอร์แอมป์ MONSTER 4GA สายสัญญาณ ECOSSE THE SYSPHONY สายลำโพง ECOSSE CS2.3 สำรองไฟทั้งระบบด้วยคาปาซิเตอร์ PRISM 1 ฟารัดสำรองไฟให้ฟร้อนท์ด้วยคาปาซิเตอร์ HELIX 33,000 ไมโครฟารัด ลองฟังที่ไฟ 14.4 โวลต์ จุดเชื่อมต่อใช้ตะกั่ว WBT
คำแนะนำจากการใช้งาน
ดอกลำโพงเสียงกลางทุ้มควรติดตั้งบนแผ่นไม้ ดอกลำโพงทั้งหมดเลี่ยงติดตั้งบนโลหะโดยเฉพาะเสียงแหลมเลี่ยงมุมสะท้อนกับกระจก เสียงแหลมตลอดการฟังต่อไว้ที่ -3 ดีบี ความลาดชันของจุดตัดความถี่เสียงทุ้ม หากต่อไว้ที่ 0 ดีบี เน้นฟังเสียงกลางเป็นหลัก ลดความกระชับของเสียงทุ้ม หากต่อที่ 6 ดีบี ได้สมดุลทั้งลีลาของเสียงกลางและความกระชับจากเสียงทุ้ม หากต่อไว้ที่ 12 ดีบี เน้นแรงปะทะต้นโน้ตเป็นหลัก กลางสูงโปร่งใสสะอาดไม่เน้นเนื้อเสียงและความกังวาน การใช้นอตทองเหลือยึดลำโพง ช่วยเพิ่มน้ำหนักเสียงได้
ผลการลองฟัง
การลองฟังลำโพงใหม่ชนิดไม่ผ่านการใช้งาน ควรเบิร์นอินสักระยะ เพื่อให้วัสดุต่างๆคลายตัว เพื่อให้เสียงลดอาการตึงและคลายตัวชนิดคล่องตัวตามไปด้วย แรกฟังทุ้มแน่นกระชับยังไม่นุ่มนวล แหลมและกลางยังไม่กลืนกันดีนัก ผ่านการเปิดทิ้งไว้ต่อเนื่อง 2 วันด้วยแผ่น PAD เหมือนเนื้อเสียงทุ้มที่อัดแน่นคลายตัวลงเป็นความนุ่มนวล กลางและแหลมผสานกับทำงานได้ราบรื่นขึ้นมาก การใช้งานด้วยกำลังขับจากฟร้อนท์ให้เสียงได้ครบ ทั้งน้ำหนักทุ้ม เนื้อเสียงกลางต่ำ และรายละเอียดความใสความกังวานของเสียงแหลม เรียกว่าจะให้จบครบถ้วนก็ใช้ฟร้อนท์กับลำโพงเท่านั้น ติดตั้งดีๆฟังเพลงได้ไพเราะ หากเป็นการฟังที่พิถีพิถันขึ้นมาอีกระดับ ต้องการเสียงที่อิ่มเนื้อนวลเสริมตลอดย่านทุ้มกลางแหลม โดยเฉพาะเสียงกลางที่หวานแบบมีเนื้อนวลเพิ่มขึ้น ควรมีเพาเวอร์แอมป์กำลังขับพอเหมาะเสริมเข้ามาในระบบ บุคลิกเสียงโดยรวมเป็นลำโพงที่ให้บรรยากาศรายล้อมรอบโน้ตเสียงได้ดี มีความสะอาดและสงัด ตัวโน้ตเสียงไม่ผอมและไม่อวบอ้วนจากเนื้อเสียงมากนัก ในขณะที่ไม่บางขาดน้ำหนักเช่นกัน แรงปะทะและการเน้นย้ำในไดนามิคเสียงมีอย่างเพียงพอ ลีลาการเอื้อนของเสียงกลางออกไปทางใสหวาน ให้ความราบรื่นตลอดย่านเสียง เรียกว่ามีครบทุกอรรถรสอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
เสียงทุ้ม เปลี่ยนตามการปรับค่าความลาดชัน ปรับ 0 ดีบีเสียงทุ้มลดแรงปะทะ รวมเป็นกลางต่ำได้ความต่อเนื่อง นุ่มนวลฟังสบาย 6 ดีบี ได้แรงปะทะและการเน้นย้ำในแต่ละโน้ตเสียง เข้มข้นจริงจังพอดีกับความมีเนื้อเสียงกลางต่ำ 12 ดี ได้การฟังแบบเอาไดนามิคความจะแจ้งเป็นหลัก แรงปะทะต้นโน้ตชัดคม โน้ตเสียงกระชับรัดกุม เก็บตัวไว ย้ำเน้นแต่ละเสียงได้ความจะแจ้ง หากเป็นการฟังเพลงทั่วๆไป เอาคุณภาพและความไพเราะโดยภาพรวม ต่อไว้ที่ 6 ดีบี
เสียงกลาง มีผลโดยตรงจากการตัดความลาดชันของเสียงทุ้ม 0 ดีบีมีเนื้อเสียงมากสักหน่อย ให้กลางเด่นนำมีความหวาน ให้ความชัดเจนของเสียงอย่างมีความต่อเนื่อง 6 ดีบีมีความใสเพิ่มขึ้นมา ฟังเสียงกลางสูงออกไปทางใส ในขณะที่กลางต่ำยังคงมีเนื้อเสียง ความหวานและเนื้อเสียงรวมถึงลีลาอารมณ์ของการขับร้องได้ความสมดุลกันที่สุด 12 ดีบีเสียงทั้งหมดเน้นไปที่ความใส กลางต่ำลดเนื้อเสียงลง กลางสูงเพิ่มความสะอาดใสและความกว้างของเสียง เสียงไม่ได้บางลงแต่เพิ่มความใสและลดความอิ่มเนื้อของโน้ตเสียง
เสียงแหลม เหมือนกับว่าเป็นเพียงส่วนเติมเต็มให้เสียงจากลำโพงกลางทุ้ม ราวกับต่อยอดเสริมเข้าไปเพียงเล็กน้อย ช่วยให้บรรยากาศมีความสดใส ราวกับดนตรีมีลมหายใจ ช่วยให้เสียงกว้างขึ้น เติมความกังวานให้ยาวและใสขึ้น บุคลิกเสียงไม่เน้นเนื้อ เด่นความใสและสว่างในแบบไม่เจิดจ้า ไม่มีความจัดจ้านและมีความราบรื่นเมื่อต่อใช้งานที่ -3 ดีบี
มิติเสียง กว้างเลยจุดติดตั้งลำโพงออกไป เป็นความกว้างจากบรรยากาศไม่ใช่ตัวโน้ตเสียง โน้ตเสียงจับกลุ่มก้อนตรงกลาง รวมเป็นโฟกัสของเสียงต่างๆ ไม่กระจายออกมาบางอย่างเป็นหน้ากระดาน มีระดับตื้นลึกหน้าหลัง ความสงัดรอบตัวโน้ตดี แต่ละโน้ตเสียงไม่คลุมเครือ ประการนี้จะเด่นชัดมากขึ้นหากต่อเสียงทุ้มไว้ที่ 12 ดีบีราวกับนั่งฟังเพลงยามบ่ายที่แสงลดความจ้าเป็นแสงนวลตาและมีอากาศที่เย็นสบาย
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้งาน
เลือกความสมดุลให้เหมาะสมระหว่างฟร้อนท์และเพาเวอร์แอมป์ หากเลือกฟร้อนท์เสียงทุ้มกระชับเก็บตัวดี กลางโปร่งใสเน้นรายละเอียด เพาเวอร์แอมป์ควรมีเนื้อเสียงเด่นความราบรื่น หากฟร้อนท์เด่นเนื้อเสียงและลดความสดใส ให้เลือกเพาเวอร์แอมป์เด่นไดนามิคแรงปะทะและความใสของรายละเอียด
บทสรุป PRISM CS-165 ลำโพงที่ออกแบบครอสโอเวอร์เพื่อการใช้งานที่หลากหลายทางบุคลิกเสียง ปรับแต่งกันตามความเหมาะสมและความชอบ วัสดุที่ใช้ผลิตมีคุณภาพดีมีความทนทาน ใช้งานได้ทั้งขับจากฟร้อนท์และมีพลังเสียงขึ้นหากขับด้วยเพาเวอร์แอมป์ บุคลิกเสียงให้แรงปะทะและรายละเอียดเสียง โดยเฉพาะบรรยากาศรอบโน้ตเสียงได้ดี เสียงความอ่อนหวานและความกังวาน โน้ตเสียงสมดุลไม่บางเบาและอิ่มหนา เป็นลำโพงที่ให้ความคุ้มค่า ตามแต่การนำไปใช้งาน แนะนำให้ไปลองฟังครับ
อัลบั้มที่ใช้ลองฟัง
: DADAWA / SISTER DRUM
: AMANDA MCBROOM / DREAMING
: ANDREAS VOLLENWEIDER / WHITE WINDS
:TRITTICO FREDERICK FENNELL / REFERENCE RECORDINGS RR-52CD
:EIN STRAUSSFEST KUNZEL / CINCINNATI POPS ORCHESTRA / TELARC CD-80098
นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย AUDIO NETWORK CO.,LTD โทร. 0-2792-9955