เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้
จูน hifonics callisto
- วันที่: 2010-11-11 12:10:13
- โดยคุณ: สาธิต
รบกวนเรื่องการปรบจูน hifonics callisto หน่อยครับ
หน้า 2 ทาง / หลัง 4 ทาง ผมต้องปรับความถี่ตัวไหนบ้างครับ (หน้า Hi ตัดความถี่ตัวไหน เท่าไรครับ) / (หลัง Hi Mid Low Sub ตัดความถี่ตัวไหน เท่าไรครับ ) รบกวนหน่อยครับ จะลองปรับเองน่ะครับ
เรียนคุณสาธิต
ในความเป็นจริง การปรับตั้งครอสฯนั้น เราจะปรับเพื่อให้ได้ขอบเขตความถี่ตามความสามารถของไดรเวอร์ที่ต่ออยู่ปลายทางจากเพาเวอร์แอมป์ อาทิเช่น ทวีตเตอร์มีความสามารถตอบสนองความถี่ได้ราบเรียบ(ไม่แกว่ง)จากความถี่ 5 KHz ถึง 21 KHz เช่นนี้ จุดตัดความถี่ไฮพาสไปยังแอมป์ขับทวีตเตอร์ ก็ควรจะอยู่ที่ประมาณ 5.5 KHz หรือ 6 KHz เพื่อให้ทวีตเตอร์ทำงานได้เต็มความสามารถของตัวเอง หรืออย่างจุดตัดโลว์พาสในส่วนของมิดเรนจ์ ก็ต้องดูที่มิดวูฟเฟอร์ว่ามีการตอบสนองราบรื่นขึ้นไปถึงความถี่ใด อาทิ มิดวูฟเฟอร์ทำได้จาก 70 Hz ถึง 1 KHz จุดตัดความถี่โลว์พาสของมิดวูฟเฟอร์ ก็น่าจะเป็นที่ประมาณ 800 Hz เพื่อให้มิดวูฟเฟอร์ทำงานได้อย่างสงบนิ่ง ส่งผลให้เสียงกลางร้อง นิ่ง สงบ ไม่แกว่ง
ดังนั้น การปรับตั้งจุดตัดครอสโอเวอร์ เราจะไม่มีค่ามาตรฐานสามัญ แต่เป็นการปรับตั้งเพื่อให้ได้ความถี่ตอบสนองตามความสามารถของไดร์เวอร์(ตัวขับเสียง)แต่ละตัว ที่รับผิดชอบในการให้เสียงในย่านนั้นๆเป็นหลัก
อนึง...ในบางลักษณะใช้งาน เราอาจใช้ตำแหน่งของจุดตัดความถี่เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางอคูสติคภายในรถยนต์บางอย่างได้ อาทิ การตั้งจุดตัดความถี่ไฮพาสส่วนของทวีตเตอร์ให้สูงกว่า 6 KHz หรือ 7 KHz เพื่อป้องกันการสะท้อนหรือรีเฟล็กซ์กับผิวกระจกในห้องโดยสารรถยนต์ ที่มักมีการสะท้อนเพิ่มเสียงในบริเวณความถี่ 4.5 KHz
การปรับตั้งจุดตัดครอสฯที่ให้ผลสมบูรณ์ที่สุด มักทำงานร่วมกับอุปกรณ์ตรวจวัด"กราฟตอบสนองความถี่รวม" หรือ RTA เพื่อให้ได้ผลของการตอบสนองความถี่ ที่มีการเบี่ยงเบนรวมในแต่ละความถี่ไม่เกิน +/- 3 dB อันถือเป็นการตอบสนองเสียงระดับสมบูรณ์ ในนิยามของ"การฟังอย่างจริงจัง"(Audiophile) ครับ
ขอบคุณครับ
Rocket Sound