Prism SE-2.160
- วันที่: 21/06/2010 12:09
- จำนวนคนเข้าชม: 10565
กล่าวถึงเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง คุณต้องการเสียงอย่างไรบ้าง ?
พลังของเสียง แน่นอนว่าทุกคนต้องการเพาเวอร์แอมป์ที่เสียงมีพลัง สามารถพลักดันลำโพงให้ขับขานเสียงออกมาได้อย่างมีอิสระ เสียงไม่อัดอั้นอุดอู้ กระจายพลังของเสียงออกมาได้เต็มรถ เพลงที่มีจังหวะก็ให้รับรู้ความมันส์สะใจ เพลงขับร้องช้าๆก็ให้รับรู้ความไพเราะและพลังเสียงที่กินใจของนักร้อง
ความไพเราะของเสียง ประเด็นนี้จะมีอยู่ในน้ำเสียงของเพาเวอร์แอมป์ได้หรือ เนื่องจากความไพเราะที่เป็นนามธรรมนี้นั้น จะมีอยู่ก็แต่ในบทเพลงที่ฟังเท่านั้น เพาเวอร์แอมป์สร้างความไพเราะไม่ได้ เพราะไม่ใช่แหล่งต้นกำเนิดของสัญญาณ หากจะกล่าวกันในทางทฤษฏี คำกล่าวนั้นย่อมเป็นจริง แต่การฟังเพลงและการเล่นเครื่องเสียงเป็นศาสตร์ที่รวมเอาไว้ซึ่งศิลป์ที่ยากนักที่จะยกเอาคามเป็นทฤษฏี เข้ามาเกี่ยวข้อง เพาเวอร์แอมป์สร้างความไพเราะไม่ได้ แต่เสริมความไพเราะได้ เสริมได้อย่างไร การที่เพาเวอร์แอมป์ถ่ายทอดน้ำเสียงได้ราบรื่น ฟังเพลงไหลลื่นไม่ขาดสะดุด เสียงกลางฟังถนัดชัดเจน ไม่แหบแห้งหยาบกระด้าง เนียนหวานมีความลื่นไหล แค่นี้ก็ช่วยให้ฟังเพลงขับร้องได้ไพเราะขึ้นมาอีกมากแล้วนะครับ เพราะเสียงร้องถ้าถูกถ่ายทอดในแบบแหบแห้ง เทียบกับในแบบที่มีความกังวานหวานที่น่าฟัง เสียงไหนจะฟังได้ไพเราะกว่ากัน
ความสะอาดและสงัดของเสียง คงไม่มีอุปกรณ์ใดๆไปทำความสะอาดตัวโน้ตได้นะครับ เพียงแต่ความสะอาดใสนั้นจะต้องมากจากการขยายที่มีความเพี้ยนเกิดขึ้นน้อย เพาเวอร์แอมป์ทำหน้าที่ขยายโดยไม่ใส่ความเพี้ยนลงไปกับโน้ตเสียงมากนัก และมีกำลังสำรองที่ดี ที่สามารถหยุดและควบคุมลำโพงได้ดี ไม่มีอาการของเสียงพร่าเพี้ยนบวมเบลอออกมาให้ได้ยิน โน้ตเสียงจึงกระชับฉับไว รู้น้ำหนักและช่องว่างระหว่างโน้ตเสียงด้วยกันอย่างชัดเจน เมื่อเพาเวอร์แอมป์ทำได้ประมาณนั้น เราจะได้ยินเสียงเพลงที่สะอาดมีความเพี้ยนที่เกิดขึ้นน้อย ช่องว่างระหว่างโน้ตของเสียงเพลงสงัด เว้นวรรคตอนได้ชัดเจน นี่คือความสะอาดและสงัดที่ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ทำความสะอาดแต่มักมีอยู่ในเพาเวอร์แอมป์ที่ดี
มิติ เวที ของเสียง ไม่ต้องถึงขนาดกับจับวางได้แม่นยำดั่งไปดูการแสดงสดนะครับ เอาแค่รับรู้ว่า กลองอยู่ตรงไหน กีต้าร์อยู่ส่วนใด นักร้องอยู่เป็นสัดส่วนก็พอ เพราะการฟังเพลงที่บันทึกมาทั่วๆไป เขาไม่ได้บอกนะครับว่า บันทึกกลองมาสูงต่ำกว่าคนเล่นกีต้าร์กี่เมตร แล้วคนร้องต้องอยู่ตรงกลางหรือไม่ ฟังมิติ เวทีเสียงแค่ว่าพอแยกแยะตำแหน่งแห่งที่ ไม่กอดกระจุกมัดรวมอยู่ตรงกลาง ขยายอาณาเขตให้เกิดเป็นความกว้าง ความลึก เป็นใช้ได้
ส่วนที่กล่าวไปนั้นเป็นองค์ประกอบหลักๆที่นักเล่นมักจะต้องการจากเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง และหากเพาเวอร์แอมป์เครื่องนั้น ให้เสียงทุ้มที่มีน้ำหนักเสียง เนื้อเสียง แน่นกระชับ เข้มข้นด้วยโฟกัสเสียงทุ้ม ควบคุมและเสริมเสียงทุ้มให้กับลำโพงกลางแหลมได้อย่างมีพลัง พร้อมเสียงกลางที่โปร่งกระจ่าง ไม่บางและมีเนื้อเสียง ฟังเพลงได้ต่อเนื่องเกิดความไพเราะ เสียงแหลมใสสด เป็นประกายไม่จัดชัดคม ฟังเพลงไม่ล้าหู ทั้งยังมีส่วนช่วยให้เกิดความสะอาดและสงัดของโน้ตเสียง ซึงจะส่งผลถึงการกระจายตัวที่ดีของชิ้นดนตรี ไม่เบียดบังซึ่งกันและกัน ขยายออกไปได้สัดส่วน เป็นความกว้างและลึกที่สมดุลกันของมิติเสียง มาสะดุดหยุดท้ายด้วยองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการพิจารณเลือกซื้อเพาเวอร์แอมป์สักเครื่อง นั่นคือราคาที่ไม่ต้องเอื้อมก็ถึงได้สบายใจ
ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เพียงเพื่อที่จะบอกว่า เป็นคุณสมบัติที่มีอยู่ในเพาเวอร์แอมป์ Prism SE-2.160 ครับ