Mmats SQ 4150
- วันที่: 31/07/2011 00:37
- จำนวนคนเข้าชม: 9484
ทำให้ต้องนึกย้อนไปถึงครั้งแรกที่ได้ลองฟังเสียงของ SQ4150 เพียงเพลงแรกรับรู้ได้ถึงพละกำลัง เสียงทุกเสียงถูกผลักดันออกมา ไม่มีคำว่าอ่อนแรงขาดน้ำหนักเสียง… นั่นเป็นความรู้สึกที่ได้เพาเวอร์แอมป์เครื่องนี้มาอยู่ในห้องลองฟังครับ เมื่อจัดการต่อลองฟังและสลับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อให้ทราบเสียงที่แท้จริงที่คงเหลือหลังจากเปลี่ยนทั้งฟร้อนท์และลำโพง การลองฟังใช้ชุดที่ 2 เป็นหลัก เปิดแผ่น PAD(Purist Audio Design) เบิร์นอินเพาเวอร์แอมป์ด้วยระยะเวลาประมาณ 100 ชั่วโมง หลังจากเบิร์นอินจะพบว่า มีความหวานที่ราบรื่นใส่ลงไปในพละกำลังที่เข้มแข็ง
ไม่ควรบริดจ์เพาเวอร์แอมป์เพื่อขับลำโพงซับวูฟเฟอร์ เพราะการถ่ายทอดน้ำหนักเสียงทุ้มหายไป โฟกัสความคมชัดของเสียงก็ลดลงไป การแยะระดับอ่อนแก่ของน้ำหนักเสียงก็ไม่เด่นนัก ได้ความเบลอพล่ามั่วของเสียงทุ้มมาแทน เปรียนเสมือนให้คนแก่เตะบอลอัดกำแพง แรงปะทะไม่ดีเอาเสียเลย แต่ถ้าได้ต่อแชนแนลต่อวอยส์คอยตามที่ได้เรียนไว้ มาเถอะครับเพลงคลาสสิคที่มีไดนามรุนแรงโดยเฉพาะเสียงทุ้มลึกที่มาจากเครื่องดนตรี 2 ชนิด(ดับเบิ้ลเบสและกลองทิมปานี) กระแทกรุนแรงขนาดไหน ดังเบาเท่าใด สามารถแยกแยะออกมาให้รับรู้ได้หมดจด มีความเด็ดขาดแม่นยำในโฟกัสเสียง แรงกระแทกกระทั้นดีมาก ไม่มีอาการพล่าเบลอปรากฏ เปรียบเสมือนคนหนุ่มเตะบอลอัดกำลังแพงครับ ได้ทั้งแรงปะทะและน้ำหนัก
ได้ลองใช้เพาเวอร์แอมป์ขับลำโพง 2 คู่ เปิดด้วยระดับเสียงค่อนข้างดังก็สามารถควบคุมการเคลื่อนของกรวยลำโพงได้เป็นอย่างดี เสียงไม่เพี้ยน รายละเอียดของเสียงมีอยู่อย่างครบถ้วน ในส่วนของพละกำลังสำหรับการใช้งานขับลำโพงรูปแบบต่างๆ ไม่เป็นปัญหาครับ
ภายในมีการใช้อุปกรณ์เล็กจิ๋ว SMD(Surface mount Technology) อุปกรณ์ประเภทนี้ถ้าออกแบบวงจรไม่ดีจะส่งผลให้เสียงแห้ง ขาดเนื้อเสียงและขาดน้ำหนักเสียง แต่ข้อสังเกตดังกล่าวไม่สามารถนำมาใช้กับ SQ4150 เพราะอุปกรณ์ในส่วนที่สำคัญของวงจรมีการใช้อุปกรณ์คุณภาพดี เสียงจึงไม่แห้งบีบบาง ถ้าท่านผู้อ่านไปลองฟัง และเพาเวอร์แอมป์เครื่องนั้นผ่านการใช้งานมาพอสมควร จะพบว่ามีเนื้อเสียงปนอยู่ในน้ำเสียงก่อให้เกิดเป็นความราบรื่นต่อเนื่องกันของบทเพลงได้เป็นอย่างดี
เสียงโดยรวมจะไม่เติมบุคลิกเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองเข้าไปในระบบมากนัก โดยจะเปลี่ยนไปตามคุณภาพของฟร้อนท์ที่นำมาร่วมใช้งาน แต่จะมีอยู่ประการหนึ่งที่คงอยู่คือ พละกำลังที่จะขับเคลื่อนทุกตัวโน้ตออกมา ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปกี่ฟร้อนท์ พลังของเพาเวอร์ยังคงอัดฉีดส่งผลให้เสียงมีพลังได้น้ำหนักเสียงดีมาก พลังเสียงที่ออกมานั้น ไม่ใช่แรงกระแทกที่มีแต่เสียงของแรงปะทะปึงปังอย่างเดียว แต่เป็นพลังที่ส่งผลให้ทุกเสียงเป็นอิสระ หลุดลอยออกมาแยกแต่ละโน้ตของเสียงเพลงให้รับรู้ โดยที่ไม่เน้นจนชัดคมกระแทกเสียจนขาดความนุ่มเนียนในพละกำลัง เรียกว่าไม่ใช่พลังที่ดังอย่างเดียว มีลีลาของน้ำเสียงแอบแฝงรวมอยู่ด้วย
น้ำเสียงที่ใสสะอาดส่งผลให้มีบรรยากาศรอบๆโน้ตเสียง เว้นวรรคช่องว่างช่องไฟได้สงัดดีมาก เสียงไม่ขาดมวลมีความอิ่มข้นและคงความกระชับ ความอิ่มของมวลเสียงที่มีอยู่ในเนื้อเสียงผสมเข้ากับบรรยากาศที่อยู่รายรอบได้เป็นความต่อเนื่องและชัดเจนของบทเพลงที่ดี ฟังได้จากแผ่นการแสดงสดโดยมีเรื่องดนตรีประเภทเป่ารวมอยู่ด้วย ได้ทั้งบรรยากาศของการแสดงสด ได้ทั้งมวลเสียงที่อิ่มข้นของการเป่าแซกโซโฟน
เสียงทุ้มกระชับชัดเจนด้วยโฟกัสเสียง มีมวลเนื้อเสียงที่อัดแน่นเข้มข้น แรงปะทะต้นโน้ตดีมากน้ำหนักย้ำเน้นดี เนื้อเสียงทุ้มไม่อิ่มจนอวบหนา เนื้อเสียงไม่บางเสียจนขาดการแยกเสียงทุ้มที่นุ่มนวลออกจากเสียงทุ้มที่กระชับหนักแน่น เสียงทุ้มจะเปลี่ยนไปบางตามบุคลิกของฟร้อนท์ แต่จุดยืนในเรื่องพลังเสียงทุ้มที่กระแทก เข้มข้นชัดเจนจะยังคงอยู่
เสียงกลางไม่แห้งครับ ไม่ขาดเนื้อเสียง ไม่ขาดความกังวานของเสียง แต่ไม่นำเสนอเป็นจุดเด่น คือมีพอสมควรเพื่อให้ฟังเพลงได้ความไพเราะ ไม่มากเกินไปเหมือนจงใจเติมเนื้อเสียงที่อิ่มใหญ่เข้าไปในเสียงความถี่ในย่านกลาง เสียงไม่ติดไปทางกลางสูงที่ฟังเสียงนักร้องเสมือนสาวขึ้นและลีบเล็กเกินจริง แยกอิ่มแน่นและโปร่งสว่างของเสียงนักร้องชายและหญิงได้ชัดเจน เสียงโปร่งกระจายออกออมาได้ดี อาจจะขัดใจสักนิดสำหรับนักฟังที่ชอบเสียงกลางแนวเครื่องหลอด SQ4150 เสียงไม่อวบอิ่มประมาณนั้นนะครับ แต่สำหรับเสียงร้องลงท้องที่อิ่มพอประมาณของนักร้องชาย ตรงจุดนี้สามารถแสดงพลังเสียงร้องเหล่านั้นออกมาได้ดี
เสียงแหลมไม่ใช่เสียงที่จะลากยาวกังวานหวานเสมือนฟังกีตาร์ไฟฟ้ากลายเป็นกีตาร์คลาสสิค เป็นเสียงแหลมที่ชัดเจนด้วยแรงปะทะ มีรายละเอียดที่หยุมหยิ๋มดีทีเดียว มีความกังวานของเสียงเล็กน้อยทำให้ฟังเสียงเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเคาะ เช่น ไทรเองเกิ้ล ได้ครบทั้งจังหวะแรกกระทบและความกังวานของเสียงสักเล็กน้อย เสียงแหลมไม่ฟุ้งกระจายมั่วสับสน เป็นเสียงแหลมที่มีเนื้อเสียงเล็กน้อย มีน้ำหนักโฟกัสที่ชัดเจน ได้รายละเอียดที่ดี ความกังวานสักหน่อย รวมเป็นความราบรื่นที่ดี เสียงแหลมที่มีคุณภาพและการถ่ายทอดรายละเอียดเสียงที่จะเปลี่ยนไปตามคุณภาพของฟร้อนท์
มิติอาณาบริเวณเสียงที่แผ่กระจาย เวทีเสียงตื้นลึกได้สมดุลที่ดี ระดับชั้นที่ลึกเข้าไปจากระนาบลำโพงก็แสดงออกมาให้รับรู้ได้ ไม่จับเป็นกลุ่มก้อนรวมอยู่ตรงกลาง เสียงก้องสะท้อนที่มาจากการจงใจบันทึกแผ่นสามารถแสดงออกมาได้ดี(ประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของฟร้อนท์ด้วยครับ)