Phoenix Gold RSD500.4
- วันที่: 21/06/2010 17:03
- จำนวนคนเข้าชม: 8429
ฟังกันเลยครับ ไม่ต้องเบิร์น แต่จะเป็นการเล่าถึงผลการฟังในชุดสุดท้ายที่ถูกติดตั้งในรถก่อน เนื่องจากอุปกรณ์แต่ละชิ้นเข้ากันได้อย่างลงตัว ส่งเสริมความไพเราะซึ่งกันและกันได้ดีมาก และที่สำคัญสำเนียงเสียงเพลงนั้นยังติดอยู่ในหูกระทั้งวันที่เขียนบทความ แต่จะขอเกรินอีกสักนิดว่า ถ้าไม่ได้ใช้ชุดและอุปกรณ์ร่วมลองฟังที่หลากหลาย สับเปลี่ยนไปมา จะทำให้ท่านผู้อ่านนึกไปได้ว่า กำลังวิจารณ์กันถึงเสียงที่ได้จากทั้งชุดหรือไม่ ขอเรียนตรงนี้ว่า กรองมาแต่บุคลิกเสียงที่คงอยู่ แม้สับเปลี่ยนชุดที่ใช้ฟังนะครับ
ฟังในรถห้องโดยสารไม่กว้างมากนัก เพาเวอร์แอมป์ขับเสียงออกมาได้เต็มอิ่ม เต็มกำลัง ชัดเจนในรายละเอียด น้ำเสียงที่ได้มีลีลาไม่กระชับสั้นเสริมความไพเราะยิ่งนัก ช่วยให้เสียงแหลมทอดยาวไกลออกไปก่อเป็นความกังวานที่น่าฟัง ลดอาการคมชัดของเสียงแหลมจากฟร้อนท์ได้ดี ในด้านของพละกำลังในการขับลำโพงคู่หน้า สามารถให้เสียงได้เต็มห้องโดยสาร อาณาบริเวณหรือความกว้างของเสียงที่แผ่ไปถึงโออ่าเติมปเต็มจริงๆ พละกำลังที่ขับลำโพงซับวูฟเฟอร์สามารถผลักดันเสียงทุ้มที่อยู่ด้านหลังให้โดยเสียงมากลมกลืนกับลำโพงคู่ได้เป็นอย่างดี เสียงทุ้มไม่จมอยู่ด้านหลัง เสมือนซับล่องหนหายไป กลายเป็นเสียงทุ้มที่เปี่ยมด้วยพลังลอยอยู่ภายในห้องโดยสาร ประมาณนี้กระมังครับที่นักเล่นบางท่านเรียกว่า “เบสลอย”
อย่าตัดสินเพาเวอร์แอมป์เครื่องใดเมื่อลองฟังเพียงชุดเดียว เมื่อเปลี่ยนชุดและอุปกรณ์ที่ร่วมฟัง จะพบว่ามีบุคลิกเสียงที่คงอยู่ นั้นจะป็นเสียงที่เพาเวอร์แอมป์เครื่องนั้นๆให้ นอกเหนือจากกำลังขับ
น้ำเสียงที่เป็นบุคลิกของเพาเวอร์แอมป์ไม่ได้แตกต่างกัน เมื่อลองฟังในห้องลองและในรถ แต่ความกว้างของอาณาบริเวณเสียงและระดับความดังเท่านั้นที่แตกต่างกันบ้าง
RSD500.4 เครื่องที่อยู่ในห้องฟังเป็นเครื่องใหม่ เพื่อให้ได้เสียงที่เต็มประสิทธิภาพของเพาเวอร์ ได้เบิร์นอินเป็นเวลาประมาณ 30 ชั่วโมง พบว่าเสียงมีความราบรื่น มีลีลาลดความเข้มตึงของเสียงลงไปมาก จึงเปิดเพลงปรกติฟังไปอีกประมาณ 20 ชั่วโมง เมื่อลองฟังอีกครั้งก็รับรู้ในทันทีว่า เพาเวอร์แอมป์เครื่องนี้มีความพร้อมสมบูรณ์ในการทำงาน
ในส่วนของพละกำลังของเพาเวอร์แอมป์ ไม่เป็นปัญหาครับ สามารถนำไปขับลำโพงสักคู่ในแบบไบ-แอมป์เพื่อรีดคุณภาพและพลังเสียง หรือจะขับลำโพงกลางแหลมและซับวูฟเฟอร์ สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดี ไม่มีอาการพล่าเพี้ยนวูบวาบหรือส่อถึงอาการที่เพาเวอร์แอมป์ขับไม่ไหว เรียกว่าถ้าไม่ใช่ลำโพงสุดโหดขับยากหรือซับหัวดื้อ เรียนอีกครั้งว่าไม่ต้องกังวลในเรื่องพละกำลังนะครับ
จะบอกว่าเพาเวอร์แอมป์เครื่องนี้บุคลิกเสียงจะมีเนื้อเสียงที่บางเบาห่อหุ้มตัวโน้ตเสียงที่กระชับแน่นเอาไว้ ท่านผู้อ่านอาจสงสัยว่ามีความหมายอย่างไร ให้นึกถึงสุภาพสตรีที่มีหุ่นสมส่วนงดงาม ร่างกายของเธอนั้นมีเพียงผ้าแพรผืนบางๆสีขาวห่อหุ้มอยู่ รับรู้ส่วนสัดที่ได้รูปทรง แต่แลดูลื่นไหลไปตามผ้าแพรที่หุ้มห่ออยู่ เรียกว่ามีความชัดเจนในทรวงทรงเรื่อนร่างพร้อมด้วยความลื่นไหลเนียนเนื้อของผ้าแพร เนื้อเสียงที่บางเบาห่อหุ้มโน้ตเสียงที่กระชับแน่นเปรียบได้ดังอุปะมาดังกล่าวครับ
แรงปะทะต้นโน้ตหรืออิมแพครับรู้ได้ แต่ไม่เน้นให้เด่นชัดหรือเป็นจุดเด่นที่นำเสนอ ยอมลดทอนความคมชัดเจน เสริมความต่อเนื่อง ให้มีความราบรื่น รักษาสมดุลเสียงทุ้ม กลาง แหลมได้ได้อย่างดี ราวกับว่ามีเครื่องมือช่างตวงวัดปริมาณของเสียงในแต่ละย่านความถี่มาแล้ว ไม่ให้ย่านใดมีมากจนเด่น หรือฟังแล้วรู้สึกว่าเพาเวอร์เวอร์แอมป์เครื่องนี้แอนเอียงเด่นไปในย่านความถี่ใดเป็นพิเศษ
เสียงทุ้มมีเนื้อเสียงที่เข้มข้น กระชับรัดกุม โฟกัสเสียงทุ้มควบคุมได้ดี เข้มข้นแต่ไม่ได้หนาทึบ ไม่ใช่เสียงทุ้มที่กระชับบางสั้น เป็นเสียงทุ้มที่มีเนื้อเสียงผสมอยู่ให้เป็นความนุ่มนวลให้รับรู้ สามารถแยกน้ำหนักแรงกระทำที่หนักและเบาออกจากกัน มีระดับของความอ่อนแก่ของเสียงทุ้ม แต่จะไม่เน้นให้เป็นจุดเด่นและเด็ดขาด
เสียงกลางมีเนื้อเสียง จึงไม่ทำให้เสียงเล็กบีบบาง เสียงโปร่งกระจายออกมาได้ดี หลุดลอยออกมาจากลำโพง ไม่ทำให้รู้สึกอั้นหรืออึดอัดขณะที่ฟังเพลงขับร้อง เสียงนักร้องมีลีลา มีการทอดน้ำเสียงให้ยาวไกลเกิดเป็นความน่าฟัง เสียงแหลมทำได้ดี น่าฟังไม่ห้วนๆสั้นๆเรียกว่าเสียงไม่แยงหู ยอมให้มีเนื้อเสียงที่เจือปนเข้าไป ได้ทั้งเส้นสายรายละเอียดที่สะอาดและความกังวานของเสียง เหมือนแสงแดดที่ลดความสว่างจ้าลง แต่ยังคงมองเห็นสิ่งต่างๆได้อย่างชัดเจน ซึ่งไม่ทำให้แสบตา นั่นคือเสียงที่ฟังได้นาน
หากเป็นแผ่นการแสดงสด จะเหมือนเล่นอยู่ท่ามกลางแสงไฟที่ไม่สว่างเจิดจ้า เหมือนแสงมีความอบอุ่นสักหน่อย แต่ยังสว่างเพียงพอให้เห็นรายละเอียดของแสงเงาของเครื่องดนตรี บรรยากาศรอบๆตัวโน้ตเปรียบได้ประมาณนั้นครับ
ในส่วนของมิติเวทีเสียง ด้านกว้างและด้านลึกสมดุลกันดี ไม่เด่นทางด้านกว้างซ้ายขวามากเสียงจนขาดระดับเสียงที่ตื้นและลึก รักษาการถ่ายทอดรายละเอียดทั้ง 2 ประการได้เป็นอย่างดี เกิดเป็นรูปวงดนตรีที่เสียงงาม เสียงไม่กระจุกแน่นอยู่กลางระหว่างลำโพง เป็นอีกหนึ่งประการของการถ่ายทอดรายละเอียด ส่งผลต่อความไพเราะของบทเพลง