คลื่นความถี่ย่านสำคัญ กับปฎิกริยาทางการได้ยิน
- วันที่: 09/10/2015 16:43
- จำนวนคนเข้าชม: 11805
แม้ว่าเราจะทราบกันดีว่า ย่านคลื่นเสียงที่หูมนุษย์ได้ยินนั้น อยู่ในช่วง 20Hz ถึง 20,000Hz หากแต่ในแต่ละช่วงคลื่น จะมีปฎิกริยาทางการได้ยินแตกต่างกัน ดังนั้น...เราจึงควรศึกษาในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อการปรับตั้งเสียงด้วยอุปกรณ์ใดๆ อาทิ ปรีแอมป์, อีควอไลเซอร์ ฯลฯ ให้ปรากฏคุณภาพเสียงที่สมบูรณ์แบบอย่างที่สุด ซึ่งมีด้วยกันดังต่อไปนี้
SUB-BASS (คลื่นความถี่ช่วง 20Hz - 40Hz)
เป็นช่วงคลื่นที่ให้ความรู้สึกทางผิวสัมผัส ดังนั้นหากจะทำให้ได้ยิน จะต้องในพลังงานจำนวนมาก และต้องใช้ตัวขับเสียงที่มีคุณภาพสูง (ใช้เพาเวอร์แอมป์กำลังขับสูง และซับวูฟเฟอร์ที่มีค่า Fs ที่เฮิร์ทต่ำมาก)
BASS BAND (คลื่นความถี่ช่วง 40Hz - 160Hz)
เป็นช่วงคลื่นของเสียงกลองกระเดื่อง และกีต้าร์เบส ใช้ตัวขับเสียงที่เรียกกันว่า “วูฟเฟอร์ หรือซับวูฟเฟอร์” ในการผลิตคลื่นในช่วงนี้ เป็นช่วงคลื่นที่ก่อให้เกิดน้ำหนักเสียง และจังหวะนำในเสียงเพลง
UPPER BASS BAND (คลื่นความถี่ช่วง 160Hz - 300Hz)
เป็นช่วงคลื่นของเสียง ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น, ให้สำเนียงของเครื่องดนตรีที่ทำด้วยไม้ เป็นช่วงความถี่หลักของเครื่องดนตรีจำพวก กลองทอม, กลองสแนร์, กีต้าร์โปร่ง, เสียงนักร้องชาย ใช้ตัวขับเสียง “มิดเรนจ์ “ ในการผลิตคลื่นในช่วงนี้
LOW-MID (คลื่นความถี่ช่วง 300Hz - 800Hz)
เป็นช่วงคลื่นของเสียง ที่มีลักษณะของบรรยากาศ อาทิ เสียงก้องสะท้อนของห้องบันทึก หรือเสียงพูด/ร้องพึมพัม และเสียงที่เกิดจากการ AGT ตัวขับเสียง “มิดเรนจ์” มีหน้าที่ผลิดคลื่นในช่วงนี้
MID RANGE (คลื่นความถี่ช่วง 800Hz - 2.5KHz)
เป็นช่วงคลื่นของเสียง ที่หากถูกคัดทิ้งหรือมีระดับเสียงน้อยเกินไป จะมีผลให้ความไวในการรับเสียงของหูมนุษย์ลดต่ำลง ในขณะที่หากเสียงในช่วงคลื่นนี้มีมากเกินไป จะทำให้นักร้องมีลักษณะ “เสียงขึ้นจมูก” มากจนหน้าเกลียด
UPPER MID-BAND (คลื่นความถี่ช่วง 2.5KHz - 5KHz)
เป็นช่วงคลื่นของเสียง ที่หูมนุษย์มีความไวในการรับรู้มากที่สุด รวมทั้งยังเป็นช่วงคลื่นของรอยต่อการทำงานระหว่าง “มิดเรนจ์” กับ “ทวีตเตอร์” ถ้าเลือกอย่างเหมาะสมก็จะให้ความรู้สึกกลมกลืน แต่ถ้าเลือกจุดตัดหรือรอยต่อผิดพลาด จะเปิดความผิดเพี้ยนหรือบิดเบือนของเสียงในช่วงคลื่นนี้อย่างมาก ส่งผลให้คุณภาพเสียงโดยรวมย่ำแย่ลงอย่างมาก
HIGH FREQ BRIGHTNESS (คลื่นความถี่ช่วง 5KHz - 10KHz)
เป็นช่วงคลื่นของเสียง ที่มีฮาร์โมนิคประกอบอยู่มากมาย (เป็นปลายเสียงของเครื่องดนตรีชิ้นสำคัญหลายๆชิ้น) รวมถึงเสียงของน้กร้องประสาน, และเสียงฉาบ เสียงแฉ เสียงฉิ่ง หรือเสียงเครื่องดนตรีเคาะโลหะทั้งหลาย ตัวขับเสียง “ทวีตเตอร์” รับหน้าที่ผลิตคลื่นในช่วงนี้
ULTRA-HIGH FREQUENCIES (คลื่นความถี่ช่วง 10Kz - 20KHz)
เป็นช่วงคลื่นของเสียง ที่ไม่มีพลังงานใดๆ ไม่มีปฎิกริยาทางเสียงมากนัก เป็นฮาร์โมนิคตอนปลายของเสียงเครื่องดนตรี มีเสียงเพื่อประกอบบรรยากาศของห้องบันทึก หรืองานแสดงคอนเสิร์ท รวมถึงใช้เพื่อแสดงถึงความสามารถของตัวขับ “ทวีตเตอร์"
ภาพจาก www.cochiea.org