แท่งคาปาซิเตอร์ คืออะไร และนำมาใช้อย่างไร?
- วันที่: 03/05/2014 16:55
- จำนวนคนเข้าชม: 26715
“แท่งคาปาซิเตอร์(Stiffening Capacitor)” เป็นของ Autosound 2000 ส่วนคาปาซิเตอร์สำรองไฟที่ใช้ในระบบเสียงรถยนต์ปัจจุบันนั้น ก็มีรากฐานในแบบเดียวกัน โดยอ้างอิงถึงคาปาซิเตอร์ขนาดใหญ่ (โดยปกติตั้งแต่ 1000 ไมโครฟารัดหรือมากกว่า)ที่ติดตั้งขนานไปกับเพาเวอร์แอมป์
มีความเหมาะสมในการทำงานเพื่อจัดเตรียมกำลังไฟ/กระแสในปริมาณมากๆตามความต้องการของเพาเวอร์แอมป์ ทำให้เพาเวอร์แอมป์นั้นๆสามารถผลิตคลื่นเสียงได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่มีข้อจำกัด(โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโน้ตคลื่นเสียงเบสต่ำมากๆ) ตามหลักทฤษฎีทางไฟฟ้าเมื่อเพาเวอร์แอมป์ต้องการจำนวนของกระแสไหลภายในจำนวนมากอย่างรวดเร็ว แต่แบตเตอรี่ทั่วไปจะป้อนจ่ายกำลังได้อย่างเชื่องช้า แรงดันไฟที่เพาเวอร์แอมป์จะเกิดปฎิกริยาแรงเคลื่อนตกลงต่ำกว่าที่ปรากฏอยู่บริเวณแบตเตอรี่(เรียกกันว่า “แรงเคลื่อนตกคร่อมในสาย(line drop)”) แท่งคาปาซิเตอร์ที่ว่านี้จะเก็บแรงดันไฟจากแบตเตอรี่เอาไว้ให้พอเพียง เพื่อที่จะรักษาสมดุลของระดับแรงดันไฟที่ตัวเพาเวอร์แอมป์เอาไว้ และส่งกระแสเข้าไปยังเพาเวอร์แอมป์ได้อย่างรวดเร็ว
ในบางแนวความคิดเกี่ยวกับการต่อขนานคาปาซิเตอร์ดังกล่าว จะมีสภาพทำงานเหมือนการกรองเสียงผ่านเฉพาะความถี่ต่ำ(low pass filter) ซึ่งระดับแรงดันไฟที่ตกคร่อมในเพาเวอร์แอมป์จะทำให้เกิดรูปคลื่น AC ที่ผกผันตามคลื่น DC ตัวคาปาซิเตอร์นั้นจะทำหน้าที่กรองรูปคลื่น AC นี้ทิ้งไป และคงเหลือไว้แต่เฉพาะไฟ DC ที่บริสุทธิ์ตามที่เพาเวอร์แอมป์ต้องการ