เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้
ถามเรื่อง Amp Prism
- วันที่: 2007-07-05 16:33:09
- โดยคุณ: สาโรช
ความแตกต่างระหว่าง Amp Prism 4 ch และ 2 Ch (บริดเป็น Mono ขับซับ 10" ดอกเดียว) ระหว่าง SA-80.4 กับ SE-4.90 และ SA-150.2 กับ SE-2.160 และตัวไหนเหมาะกับลำโพงตัวไหนเอาแบบราคาไม่แรงน่ะครับและให้เสียงแบบนุ่มลึก ใส่รถ New Civic ช่วยลงรูปของ ปรี DR RVP5 7 แบนด้วยครับขอบคุณครับ
ในแง่ของความสมบูรณ์นั้น แอมป์ 2 ch ที่นำมาบริดจ์ขับซับฯ จะได้กำลังเสียงที่เสถียรกว่าแอมป์ 4 ch ที่บริดจ์เฉพาะ 2 ch มาขับซับฯ อันเป็นเหตุผลมาจากเรื่องของภาคจ่ายไฟ ที่แอมป์ 2 ch จะมีชุดจ่ายไฟที่ทำงานโดยตรงกับ 2 ch ในขณะที่แอมป์ 4 ch ใช้ภาคจ่ายไฟเดียว..แบ่งจ่ายให้ทั้ง ch 1-2 และ ch 3-4 เพียงแต่ว่าการใช้แอมป์ 4 ch ในการขับแยกลำโพงกลางแหลมด้วย Ch 1-2 และเอา Ch 3-4 มาบริดจ์ขับซับฯ ก็เพื่อเป็นการประหยัดงบฯ และลงตัวในสูตรมาตรฐาน ลำโพง 1 คู่ = ซับฯ 1 ดอก รวมถึงเรื่องของระดับความดัง(dB)ในการรับฟังด้วย
สำหรับความแตกต่างระหว่าง SA-80.4 กับ SE 4.90 โดยหลักก็เป็นเรื่องของพลังขับ (SE 4.90 ให้พลังขับมากกว่า SA 80.4) ส่วนประสิทธิภาพในการทำงานนั้นใกล้เคียงกันครับ
เช่นกันกับความแตกต่างระหว่าง SA-150.2 กับ SE 2.160 ก็เป็นเรื่องของพลังขับเช่นกัน
ซึ่งพลังขับที่ว่า ก็จะสัมพันธ์กับเรื่องของระดับความดังที่ต้องการฟัง (หรือ dBA ของมาตรฐานการฟังปกติ)
ในการที่เน้นแบบราคาไม่แรง และเป็นระบบแซทเทิลไลท์-ไบแอมป์ คือแยกแอมป์ 4 ch ขับกลาง-แหลมหน้า/หลัง และแอมป์ 2 ch ขับชุดซับวูฟเฟอร์ รวมถึงใช้ระดับการฟังในขั้นปกติ 100 dBA แนะนำเป็นเพาเวอร์แอมป์ของ Digital Research ในตระกูล RVP ครับ ราคาย่อมเยาแต่ประสิทธิภาพสูง
ส่วนซับวูฟเฟอร์ที่เหมาะสม ก็ขอแนะนำ Digital Research SP-W100S ราคาย่อมเยา เนื้อเบสดี ต้องการปริมาตรตู้น้อย แรงปะทะดี เนื้อเสียงเบสค่อนข้างนุ่ม แต่คมชัด และสะอาดครับ
ส่วนรูปของปรี DR RVP 5 กำลังจัดเตรียมนำขึ้นไว้ในคอลัมน์ PRODUCT ครับ
ขอบคุณครับ
Rocket Sound