เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้
ละบบไฟ
- วันที่: 2007-03-26 14:07:19
- โดยคุณ: สีทัด
ลดของผมเวลาเปีดเสืยงแรงฯไฟไม่พอ ผมใช้ amp kx 2500.1 , sub kicker S15 L7 , Cap1.5ล้าน และ แบดอีก2ลูก. อยากถามว่าเป็นเพาะอะไร?ต้องใช้สายไฟขะหนาดเท่าไร?และจำเป็นไหมต้องเพี้มใดชากไฟ (ช่วยตอบผมด้วยนะ) ขอบคุณครับพี่
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนครับว่า "โรงงานผลิตไฟ"ที่แท้จริงในรถยนต์นั้นคือ "ไดชาร์จ" นะครับ ไม่ใช่แบตเตอรี่ แบตเตอรี่ทำหน้าที่ได้แค่กักเก็บพลังไฟ และจ่ายออกตามขนาดความจุของมัน แต่ถ้าโรงงานผลิตไฟจ่ายไดแค่ไหน แบตเตอรี่ก็เก็บได้แค่นั้น หาได้เก็บตามความจุของแบตเตอรี่นะครับ
ส่วนกรณีนี้ถ้าต้องการใช้ Cap ช่วยในการจ่ายไฟ อาจต้องสำรองความจุ Cap ให้มากกว่าปริมาณความต้องการของชุดเครื่องเสียงประมาณ 30-40% (รวมแอมป์ทุกตัว/วิทยุ/ปรี/ครอส) โดยทั่วไปถือหลัก(สำรอง)ที่ 500 วัตต์ ต่อ 1 ล้านไมโครฟารัด (ในค่ามาตรฐาน 1000 วัตต์ ต่อ 1 ล้านไมโครฟารัด)
อีกกรณีที่เจอก็คือ ระบบการลงไฟกราวน์ไม่ได้มาตรฐาน อาทิ สายไฟลงกราวน์ขนาดเล็กกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับสายไฟเมนหลัก, การเชื่อมต่อสายไฟลงกราวน์ทำได้ไม่แน่นหนาพอ จุดลงกราวน์อยู่ไกลจากขั้วลบของเพาเวอร์แอมป์(หรืออุปกรณ์)มากเกินไป
จำไว้อย่างหนึ่งว่า"ระบบไฟ" เป็นเรื่องของ"ระบบ" นั่นหมายถึง ทางเดินขาไป(ไฟบวก) มีปริมาณแค่ไหน ทางเดินขากลับ(ไฟลบ) ก็จะต้องสามารถครอบคลุมปริมาณได้เท่าๆกันหรือดีกว่า! เพราะในเรื่องของทฤษฎีไฟฟ้านั้น ทางเดินขากลับมีนัยสำคัญกว่าทางเดินขาไปเสียอีก
ผมบอกหลักการในการพิจารณาให้แล้วนะครับ ส่วนขนาดสายไฟ และต้องเพิ่มไดชาร์จหรือไม่นั้น ต้องคำนวณตามปริมาณกระแสของระบบเสียงทั้งหมดครับ คิดแค่เฉพาะเพาเวอร์แอมป์ตัวใดตัวหนึ่งไม่ได้ ผมไม่เห็น"ระบบรวม"ทั้งหมด จึงไม่สามารถเจาะจงได้แม่นยำครับ
ขอบคุณครับ
Rocket Sound