• Rocket Sound I Call Center 0-2792-9999 I Line ID : rocketsound I Facebook : RocketSoundThailand I Instagram : Rocketsound_Thailand
 


เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้

ปัญหาการตีตู้สูตรและเสียง

  • วันที่: 2007-08-22 16:53:36
  • โดยคุณ: ไกรสร แนวน้อย
ปัญหาคือว่าตีตู้มาแล้วเสียงเบสไม่ลอยและเสียงออกไม่เต็มท๊ และยังทำให้ตัวรถกระพือ ปัญหาอย่างนี้ควรแก้ที่ตรงใหน ช่วยแนะนำผมด้วยครับ ซับของผมหน้า12 ควรจะตีตู้แบบใหนจึงจะทำให้เสียงเบสแน่นและดี ไม่ทำให้ตัวรถกระพือ และไม่เปลื้องพื้นที่ รถผมกระบะ vigo แค๊ป

ปัญหาของตู้ซับฯจะอยู่ที่ปัจจัย 3 ประการหลัก อันได้แก่ คุณภาพของซับฯวูฟเฟอร์เอง, รูปทรงของตู้ที่เหมาะสม กักเก็บอากาศได้ในปริมาตรที่ซับฯต้องการ ออกแบบคลื่นได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ และกำลังวัตต์ที่ขับดันต้องมีคุณภาพพอเพียง ปัญหาเรื่องตัวรถกระพือ ถ้าเป็นในกรณีความบางของตัวถังรถ สามารถใช้แผ่น Damp ของ Accumat จาก USA ปูทับเพื่อกันเสียงกระพือได้เงียบสงัดขึ้น แผ่นละ 950 บาทครับ กรณีของการดูว่าควรทำเป็นตู้ปิดหรือตู้เปิดจะคำนวณจากค่ามาตรฐานของตัวซับวูฟเฟอร์เอง คือค่า EBP (ซึ่งหาได้จากค่า Fs หารด้วย Qes โดยค่า EBP ที่ 50 หรือน้อยกว่านั้น จะเป็นซับฯที่เหมาะสำหรับตู้ปิด ค่า EBP ที่ 50 – 90 จะเป็นซับฯที่ทำได้ทั้งตู้ปิดและตู้เปิด และค่า EBP ที่มากกว่า 90 ขึ้นไป จะเป็นซับฯที่เหมาะสำหรับตู้เปิดครับ) และวัตถุประสงค์ใช้งานคลื่นเสียงเบสที่ต้องการ ตู้ปิดจะให้เนื้อเบสที่กระชับ แน่น สะอาด ชัดเจน ส่วนตู้เปิดจะให้เนื้อเบสที่อิ่มแน่น หนักลึก และมีมวลเสียงเบสที่พุ่งได้ไกล ลอย ขอบคุณครับ

Rocket Sound