• Rocket Sound I Call Center 0-2792-9999 I Line ID : rocketsound I Facebook : RocketSoundThailand I Instagram : Rocketsound_Thailand
 


เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้

การต่อลำโพง ซับ

  • วันที่: 2007-03-23 09:05:38
  • โดยคุณ: พิภูษณะ นุชัยรัมย์
ช่วยตอบหน่อยครับ การต่อที่ว่าให้เหลือ 2 โอห์ม ต่อขนาน อนุกรม และการต่อลำโพง มีกี่แบบครับ แต่ละแบบต่อกันยังไงครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

คำว่าการต่อให้เหลือ 2 โอห์ม มักมีความหมายแตกต่างไป(หลายปัจจัย) เพียงแต่ในที่นี้ผมขอพูดถึงการต่อเพื่อให้ปลายสายลำโพงด้านที่จะไปเข้าขั้วเพาเวอร์แอมป์เป็น 2 โอห์ม(กรณีใช้กับแอมป์คลาส-ดี ที่สามารถรับโหลดที่ 2 โอห์มได้) ซึ่งก็เป็นไปได้กับลำโพงที่มีอิมพีแดนซ์ 4 โอห์มต่อวอยซ์คอยล์ และเป็นลำโพงแบบวอยซ์คอยล์คู่(คือมี 2 วอยซ์คอยล์) เราสามารถนำแต่ละวอยซ์คอยล์(4 โอห์ม)มาต่อขนานกัน(+ เข้า +/- เข้า -) แล้วต่อสายลำโพง(1 ดอก)นั้นไปที่เพาเวอร์แอมป์ ก็จะได้อิมพีแดนซ์ที่ปลายสายประมาณ 2 โอห์ม หรือ ถ้าต้องการใช้ซับ 2 ดอก ก็ต้องเลือกซับฯที่มีวอยซ์คอยล์เดี่ยว 4 โอห์ม นำวอยซ์คอยล์ของแต่ละดอกลำโพงมาขนานกัน(+ เข้า +/- เข้า -) ก็จะได้อิมพีแดนซ์ทางปลายสาย(ที่ต่อเข้ากับขั้วแอมป์)เป็น 2 โอห์มเช่นเดียวกัน ดังนั้น เราสามารถต่อซับวูฟเฟอร์ได้หลายๆดอก เพียงแต่ต้องเลือกวอยซ์เดี่ยว/วอยซ์คู่ ต่างกรรมต่างวาระกันไป แล้วอาจต่อขนานกันบ้างอนุกรมกันบ้าง หรือรวมทั้งขนานและอนุกรมผสมกัน เพียงแต่มีข้อแม้ว่าเมื่อวัดที่ปลายสาย(ด้านที่จะต่อเข้าขั้วเพาเวอร์แอมป์)ต้องมีอิมพีแดนซ์โดยประมาณ 2 โอห์มครับ ถ้าจะเอาแบบถึงเนื้อถึงหนังก็คงต้อง"ศึกษา"เพิ่มเติมแบบ"จริงจัง"หน่อย คงเป็นการยากที่จะเอา"ทฤษฎี"มาบอกกล่าวแค่เพียงไม่กี่บรรทัด แล้วสามารถ"รู้แจ้งเห็นจริง" คงพอเข้าใจนะครับ ขอบคุณครับ

Rocket Sound