เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้
สอบถามครับ
- วันที่: 2008-09-11 19:09:09
- โดยคุณ: ไก่อ่อน
การบริดจ์แอมป์ขับข้ามเครื่อง (กรณีที่ใช้แอมป์ 2 เครื่อง ขับซับ 1 ดอก) นิยมใช้ในกรณีใดบ้างครับ มีข้อดี ข้อเสียหรือไม่ครับ และอีกกรณีหนึ่ง คือ การใช้แอมป์ 2 เครื่อง ขับซับเครื่องละ 1 หรือ 2 ดอก มีความแตกต่างกับการใช้แอมป์เครื่องเดียวขับอย่างไรครับ เช่น Prism Psw 10 D จำนวน 4 ดอก ใช้แอมป์ Prism 1.800 D จำนวน 2 เครื่อง ขับเครื่องละ 2 ดอก และอีกกรณีใช้แอมป์ Prism 1.1800 D จำนวน 1 เครื่อง ขับซับ 4 ดอก พลังเสียงทั้ง 2 กรณีมีความแตกต่างกันอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
การบริดจ์ข้ามเครื่อง เป็นฟังค์ชั่นเฉพาะของเพาเวอร์แอมป์บางรุ่นเท่านั้น ไม่ถือเป็นความนิยม มีลักษณะเหมือนการบริดจ์เพาเวอร์แอมป์สเตอริโอ 2 แชนแนลเป็นโมโน คือให้กำลังขับเพิ่มขึ้น การใช้กำลังวัตต์ขับซับฯไม่ได้จำเพาะแค่เรื่องของจำนวนเครื่อง/และดอก แต่ระบุความสำคัญที่กำลังวัตต์ที่อิมพีแดนซ์กับพื้นที่หน้ากรวยนั้นๆมากกว่า
กรณีซับวอยซ์คู่ 4 ดอก แยก 2 ดอก(ที่ 1 โอห์ม) เข้าแอมป์ 800 วัตต์ เท่ากับว่าแต่ละวอยซ์ได้กำลังขับเป็น 200 วัตต์ ดังนั้นรวมกับ 4 วอยซ์ก็เท่ากับได้กำลัง 800 วัตต์ สัมพันธ์กับพื้นที่หน้ากรวยเฉลี่ย 10 นิ้ว x 2 เมื่อใช้สองชุด ก็เท่ากับว่าได้กำลังวัตต์รวม 1600 วัตต์ สัมพันธ์กับพื้นที่หน้ากรวยเฉลี่ย 10 นิ้ว x 4 (เอาละเอียดต้องคำนวณ)
กรณีใช้แอมป์ 1800 วัตต์ ขับซับวอยซ์เดี่ยว 4 ดอก เพื่อรวมอิมพีแดนซ์ได้ 1 โอห์ม เท่ากับแต่ละวอยซ์ได้วัตต์ 450 วัตต์ รวม 4 วอยซ์ได้เป็น 1800 วัตต์ สัมพันธ์กับพื้นที่หน้ากรวยเฉลี่ย 10 นิ้ว x 4
หากเปรียบเทียบกันทางทฤษฎี ระบบหลังจะได้แรงผลักอากาศมากกว่าอยู่ 50 (200 x 2 กับ 450 x 1 ที่หน้ากรวยเฉลี่ย 10 นิ้วเท่ากัน) ขอบคุณครับ
Rocket Sound