เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้
class D
- วันที่: 2008-08-27 23:38:59
- โดยคุณ: noom
จริงหรือเปล่าครับที่ว่าแอมป์ขับซัพ คลาส AB จะให้เสียงที่นุ่มเพราะเบสลึกเป็นลูกๆมากกว่าคลาส D แต่เรื่องความร้อนคลาสAB จะร้อนมากร้อนเร็วขนาดนั้นเลยหรือครับ ถ้าผมมีซัพRMS 800W,Max 1600W 2ดอก วอยส์คู่2+2โอมห์ ช่วยแนะนำคลาส AB และราคาด้วยครับ(เอาไปติดตั้งเองครับ ราคาอยากได้ประมาณ40,000+-นิดหน่อยครับ)
โดยพื้นฐานทั่วไป แอมป์คลาส AB จะใช้การขยายในรูปคลื่นที่เป็น sine wave ซึ่งเป็นรูปคลื่นมาตรฐานของคลื่นเสียง ในขณะที่แอมป์คลาส D จะใช้การขยายในรูปคลื่น square wave เพื่อสร้างพลังงานให้มากที่สุดในจุดพีคเดียวกัน ดังนั้นแอมป์ Class AB จึงค่าความสูญเสีย(ประสิทธิผล)สูงกว่าแอมป์ Class D กรณีแอมป์คลาส AB ขับโหลดอิมพีแดนซ์ที่เหมาะสม(ถูกต้องตามค่าระบุ) และได้รับกระแส/แรงดันไฟที่เหมาะสม (13.8 โวลท์ขึ้นไป) จะไม่เกิดความร้อนสะสมเกินกว่า 60-70 องศาครับ สาเหตุที่ร้อนเร็ว/ร้อนมาก ส่วนใหญ่มาจากการโหลดอิมพีแดนซ์ต่ำกว่าค่าระบุของแอมป์ (แอมป์ปกติ 2 แชนแนลบริดจ์โมโนจะทำงานที่อิมพีแดนซ์ 4 โอห์ม ครับ)
กรณีเล่นซับที่ต้องการกำลังวัตต์สูงๆ เพื่อสร้างความดังมาตรฐาน SPL แนะนำใช้แอมป์ Class D ครับ เพื่อเซฟการสูญเสียทางด้านกระแสไฟ และได้กำลังขับสูง แนะนำเพาเวอร์แอมป์ Class D ของ Prism SE 1.800D กำลังขับ 800 วัตต์ที่ 1 โอห์ม ขับต่อดอก(วอยซ์คู่ 2+2 ต่อขนานกันได้ 1 โอห์มพอดี) กรณีนี้ใช้ซับ 2 ดอก เลือกแอมป์ขับต่อดอก ก็จะใช้แอมป์ 2 เครื่อง ราคาพร้อมติดตั้งแอมป์ 2 เครื่อง 25,000 บาท สำหรับความต้องการนำไปติดตั้งเอง สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 02-792-9999 ต่อ 1 ได้ครับ ขอบคุณครับ
Rocket Sound