เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้
ขอความรู้ครับ
- วันที่: 2008-06-22 22:54:58
- โดยคุณ: ธนากร
รถกระบะแคปลองตีตู้รูปสี่เหลี่ยมพืนผ้าตั้งด้านซ้าย+ขวา ปริมาตรรวม1.33 ลูกบาศ์กฟุต พอท4*12 นิ้ว พอทยิงออกด้านข้าง ชี้ไปด้านหน้ารถ ใช้แอมป์ prism1200 ชับ V-max12 หนึ่งคู่ อยากทราบด้งนี้ครับ
1. เสียงเบสดังอื้อๆไม่แน่นและไม่ลึกเป็นลูกๆ สาเหตุหลักเป็นเพราะอะไรครับ
2. การตีตู้ชับไม่ควรให้ด้านข้างทั้งสองด้านขนานกันใช่มั้ยครับ เพราะอะไร และเสียงจะถูกหักล้างมากมั้ย
3.ปริมาตรต้านบนเหมาะสมกับซับรึเปล่า
ขอขอบคุณทีมงานร็อกเก็ตซาวด์อย่างสูง
1.น่าจะมีปัญหามาจากการก้องสะท้อนภายในตู้เอง(เพราะตู้เป็นสีเหลี่ยมทรงด้านเท่ากัน หรือผนังด้านหลังตู้สั้นเกินกว่าครึ่งหน้ากรวย จึงไม่เกิดแรงปะทะของมวลเสียง) และการวางหน้าดอกซับฯที่ปะทะกันเองจนคลื่นหักล้าง หรือใส่ใยไนลอนในตู้มากเกินไปจนขวางกั้นการเดินทางของมวลเบสออกทางท่อระบาย
2.ถูกครับ เพราะคลื่นจากหน้ากรวยทั้งสองดอกจะปะทะกันเองจนคลื่นหักล้าง แนะนำให้เอียงหากันซัก 15 องศาขึ้นไป อีกประการหนึ่งคลื่นที่ออกจากท่อที่อยู่คนละแนวเฟสกับหน้ากรวยซับฯอาจทำให้ไม่เกิดการเสริมแรงเบสได้ตามความต้องการ (บางครั้งเกิดการหักล้างทางเฟสด้วย ลองตรวจสอบง่ายๆโดยการปิดท่อระบาย ถ้าเสียงเบสแน่นขึ้นแสดงว่าเฟสของท่อระบายไม่ประสานกับเฟสของหน้ากรวยซับ)
3.ปริมาตรของซับรวม 1.33 เมื่อติดตั้งซับและท่อลงไปแล้วจะเหลือปริมาตรจริงที่ 1.09 ซึ่งน่าจะน้อยไปนิด
4.ท่อที่จูนไว้ในตำแหน่ง 45.83 Hz อาจไม่รีโซแนนท์พอดีกับตัวรถ ลองปรับเปลี่ยนความยาวท่อเป็น 9 นิ้ว เพื่อจูนท่อไว้ที่ความถี่ 50.85 Hz แทน และยิงท่อขึ้นด้านบนเพื่อร่นเฟสของท่อให้ลงองศาเดียวกับคลื่นหน้ากรวยซับ และเกิดแรงเสริมที่มุมสามเหลี่ยมเสาหลังคาช่วยอีก 6 dB เพื่อช่วยเสริมแรงในย่านความถี่ 50 Hz ได้มากขึ้น และลองตั้งซับโซนิคฟิลเตอร์ที่แอมป์ที่ความถี่ 30 Hz เพื่อกันหน้ากรวยกระเพื่อมเกินระยะชักครับ ขอบคุณครับ
Rocket Sound