เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้
ปัญหาการตีตู้สูตรและเสียง
- วันที่: 2007-08-22 16:53:36
- โดยคุณ: ไกรสร แนวน้อย
ปัญหาคือว่าตีตู้มาแล้วเสียงเบสไม่ลอยและเสียงออกไม่เต็มท๊ และยังทำให้ตัวรถกระพือ ปัญหาอย่างนี้ควรแก้ที่ตรงใหน ช่วยแนะนำผมด้วยครับ ซับของผมหน้า12 ควรจะตีตู้แบบใหนจึงจะทำให้เสียงเบสแน่นและดี ไม่ทำให้ตัวรถกระพือ และไม่เปลื้องพื้นที่ รถผมกระบะ vigo แค๊ป
ปัญหาของตู้ซับฯจะอยู่ที่ปัจจัย 3 ประการหลัก อันได้แก่ คุณภาพของซับฯวูฟเฟอร์เอง, รูปทรงของตู้ที่เหมาะสม กักเก็บอากาศได้ในปริมาตรที่ซับฯต้องการ ออกแบบคลื่นได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ และกำลังวัตต์ที่ขับดันต้องมีคุณภาพพอเพียง
ปัญหาเรื่องตัวรถกระพือ ถ้าเป็นในกรณีความบางของตัวถังรถ สามารถใช้แผ่น Damp ของ Accumat จาก USA ปูทับเพื่อกันเสียงกระพือได้เงียบสงัดขึ้น แผ่นละ 950 บาทครับ
กรณีของการดูว่าควรทำเป็นตู้ปิดหรือตู้เปิดจะคำนวณจากค่ามาตรฐานของตัวซับวูฟเฟอร์เอง คือค่า EBP (ซึ่งหาได้จากค่า Fs หารด้วย Qes โดยค่า EBP ที่ 50 หรือน้อยกว่านั้น จะเป็นซับฯที่เหมาะสำหรับตู้ปิด ค่า EBP ที่ 50 90 จะเป็นซับฯที่ทำได้ทั้งตู้ปิดและตู้เปิด และค่า EBP ที่มากกว่า 90 ขึ้นไป จะเป็นซับฯที่เหมาะสำหรับตู้เปิดครับ) และวัตถุประสงค์ใช้งานคลื่นเสียงเบสที่ต้องการ ตู้ปิดจะให้เนื้อเบสที่กระชับ แน่น สะอาด ชัดเจน ส่วนตู้เปิดจะให้เนื้อเบสที่อิ่มแน่น หนักลึก และมีมวลเสียงเบสที่พุ่งได้ไกล ลอย
ขอบคุณครับ
Rocket Sound