เรียนทุกท่านที่ให้ความสนใจในหัวข้อ ถามมาตอบไป เพื่อให้การตอบคำถามมีความถูกต้อง และชัดเจน ขอความกรุณาให้รายละเอียดเกี่ยวกับ แบรนด์ และรุ่น ของรถยนต์ของท่าน งบประมาณ แนวเพลงที่ท่านชอบ หรือปัญหาของเครื่องเสียงของท่านโดยละเอียด ทางทีมงานฯ ขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้
วัตต์+โอมห์ 2
- วันที่: 2007-06-19 09:07:50
- โดยคุณ: noom
ถ้าซัพ 12 นิ้วผมมีเสปคตามนี้ช่วยแนะนำแอมป์ให้หน่อยครับ Fs31Hz ,Qms 5.6 ,Qes .57 ,Qts.52 ,Vas(Liters) 48.8 ,Nominal lmp (Ohms) 2Ohms+2Ohms ,SPL 1w/1m(dB) 88.4 ,SPL (2.83v/1m)94.2 ,X-Max(mm)one wa 13 ,Pe-RMS 800 Watts ,Pe-Maximum 1600 Watts ,Frequency Response 20Hz-500Hz ,Cut-out Diameter 11.1 in , (in/mm) 282mm ,Mounting Depth 6.9 in ,(in/mm)174 mm,(ผมใช้ซัพ 1คู่ครับ ใส่้รถกระบะว่าจะตัดกระบะ) ช่วยแปลความหมายตัวย่อเสปคให้หน่อยครับหรืออธิบายแต่ตัวที่สำคัญก็ได้ครับ ผมคิดถูกไหมครับที่จะใช้แอมป์MMatts 3500.05หรือ3000.05หรือผมจะใช้แอมป์ 1โอมห์ 2ตัวที่กี่วัตต์ดีครับ ใจจริงไม่อยากใช้แอมป์หลายตัวถ้าไม่จำเป็น หรือมีแอมป์ตัวไหนอีกไหมครับช่วยแนะนำที(ผมใช้ฟร้อนไพโอเนียDEH-P80RS ,ปรี 1ตัว(อยากได้ปรี ปริซึม 7แบนด์ตัวเท่าไหร่ครับ)ควอสนากา,แอมป์กลางแหลมออดิสัน3ตัว ,กลางแหลมอีตัน3คู่อยากถามราคาซัพ MMatts-JUGG 15นิ้วคู่เท่าไหร่ครับและต้องใช้แอมป์อะไรขับตัวเท่าไหร่)ู่
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า ซับฯตัวนี้ของคุณเด่นในด้าน"ตู้ปิด" นะครับ เมื่อเอามาเล่นเป็นซับฯแบบโหด แม้จะใช้ปริมาตรอากาศถึง 1.5 cuFT (รวมดอกก็ 1.669 cuFT) สเกล dB เริ่มลดจากจุด 0 ตั้งแต่ความถี่ 90 Hz พอถึงความถี่ 40 Hz หายไปร่วมๆ - 6 dB นั่นหมายถึงเสียกำลังวัตต์ไปเปล่าๆเกือบสองในสี่ส่วน ที่ 40 Hz ขับที่ 1600 วัตต์ ยังได้แค่ 112 dB (แต่ที่ 100 Hz ทำได้ถึง 118 dB)
ดังนั้น หากต้องการเน้นในเรื่อง"พลังเบสแบบโชว์" ก็น่าเลือกตู้มาใช้งานเป็นแบบ "แบนด์พาส" เพราะสามารถเรียกคืนความดังที่ความถี่ 40 Hz กลับมาได้ที่ระดับ 118 dB (เมื่อขับด้วยวัตต์ 1600 วัตต์) ด้วยสเปคตู้ด้านมีท่อ(รวม) 0.693 cuFT และตู้ด้านปิด(รวม) 1.36 cuFT โดยตั้งความถี่ท่อเอาไว้ที่ 47.94 Hz (ท้ายแม่เหล็กซับฯเอาไว้ในด้านตู้ปิด) พร้อมกันนี้ก็ต้องซับฯโซนิค คลื่นที่ต่ำกว่า 35 Hz ทิ้งไป เพื่อกันไม่ให้กรวยซับฯขยับเกินกำลัง(วอยซ์หลุดกระเด็น)
คำตอบ: คุณใช้ซับตัวนี้ 1 คู่ ก็เท่ากับ 4 วอยซ์ (วอยซ์ละ 2 โอห์ม) สามารถต่อใช้งานได้ทั้งที่ 0.5 โอห์ม(ขนานกันหมด) และที่ 1 โอห์ม (ขนานในตัวซับฯแล้วมาอนุกรมกันระหว่างซับฯ) ถ้าเล่นกับ 3500.05 (2700 วัตต์ RMS) แต่ละวอยซ์จะได้กำลังวัตต์ที่ประมาณ 700 วัตต์ คิดที่ตู้แบนด์พาสแบบที่บอก กับวัตต์ที่ดันเข้าซับแต่ละดอก(ต่อตู้)เป็นประมาณ 1400 วัตต์ ตรงนี้ที่ความถี่ 50 Hz มีโอกาสทำได้ถึง 118 dB (ถ้าคิดที่คู่หนึ่ง ก็น่าจะเฉียดๆ 121 dB ถ้าไม่มีปัญหารีโซแนนท์ขัดแย้งกับตัวถังรถ) หรือหากดีไซน์มุมวางตู้ลำโพงให้รีโซแนนท์ของรถช่วยเสริมอีก +12 dB ก็มีโอกาสทะลุไปถึง 133 dB (ถ้าระบบไฟป้อนจ่ายไม่มีปัญหา คือวัดได้สเถียรที่ 14.4 โวลท์ขึ้นไป ขณะเร่งความดังเกือบสูงสุด)
ความหมายของค่าปัจจัย
-ค่าการกำทอนเสียงในอากาศเปิด (Free Air Resonance) : Fs หรือ Fo เป็นค่าความถี่ที่ระบบซึมซับการสั่นและน้ำหนักของลำโพง ที่เกิดการสั่นที่ประสิทธิผลสูงสุด หรือคือความถี่ต่ำสุดที่ให้ได้เมื่อวางลำโพงเอาไว้เฉยๆ
-ค่า Q ในเชิงไฟฟ้า (Electrical Q) : Qe หรือ Qes เป็นปัจจัยคุณภาพของลำโพง ที่พิจารณาจากการสูญเสียกำลังไฟที่จุดกำทอนเสียงของลำโพง
-ค่า Q ในเชิงกล (Mechanical Q) : Qm เป็นปัจจัยของลำโพง ที่พิจารณาจากการสูญเสียเชิงกลที่จุดกำทอนเสียงของลำโพง
-ค่า Q รวม (Total Q) : Qt หรือ Qts เป็นผลรวมของการสูญเสียทั้งกำลังไฟและเชิงกล ของลำโพงที่จุดกำทอนเสียง
-ค่าความยินยอม (Compliance) : Vas เป็นปริมาณของอากาศที่มีสภาพเสียงเดียวกันกับตัวลำโพง ใช้ค่าปัจจัยนี้เพื่อจำลองขนาดตู้ปิดทึบทุกๆด้านในเบื้องต้น และการสั่นที่สมบูรณ์โดยไม่เครียดเมื่อติดตั้งซับวูฟเฟอร์ลงไป
-ความต้านทานของวอยซ์คอยล์ (Voice Coil Resistance) : DCR หรือ Re เป็นค่าที่จัดความต้านทานที่ถูกต้องของลำโพงมีหน่วยเป็น โอห์ม
ปรี Prism รุ่น T-6 ราคา 12,800 บาทครับ
ส่วนซับ MMatts - Jugg 15 นิ้ว ดอกละประมาณ 38,000 บาทครับ วอยซ์คอยล์คู่วอยซ์ละ 1.4 โอห์ม (ขนานที่ 0.7 โอห์ม) ทนที่ 1500 วัตต์ RMS น่าจะไปได้ดีกับ 3000.05 ขับตัวต่อดอกแบบขยับสบายๆ
ขอบคุณครับ
Rocket Sound