PRISM PS-6525
- วันที่: 23/05/2013 13:33
- จำนวนคนเข้าชม: 14784
ณ ราคาขายหนึ่งมักจะมีมาตรฐานของคำว่าคุ้มค่าเสมอ เมื่อพิจารณาที่ลำโพง การที่จะได้ชื่อว่ามีความคุ้มค่านั้น ต้องดูจากวัสดุที่ใช้ผลิต เปรียบเทียบกับบุคลิกเสียงอันเป็นสิ่งสำคัญ ลำโพงดีที่สุดหายาก แต่ลำโพงที่คุ้มค่าในการนำไปใช้งาน มีให้เลือกใช้อยู่เนื่องๆ
PRISM แบรนด์สินค้าที่มีความเรียบร้อยในการผลิต และมักเลือกใช้เทคโนโลยีหรือวัสดุใหม่ๆมาผลิตสินค้าของตนเองเสมอ ล่าสุดกับลำโพงที่ใช้วัสดุในการผลิตโครงลำโพง กรวยลำโพงและดัสแค็ปต่างชนิดกัน แต่เสียงที่ได้นั้น ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวทีเดียวครับ
รูปลักษณ์และวัสดุที่ใช้ผลิต
PRISM PS-6525 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ดอกลำโพงเสียงกลางทุ้มขนาด 6.5 นิ้ว กรวยลำโพงเส้นใยไฟเบอร์สานขึ้นรูปและมีการเคลือบน้ำยาบางๆ ดัสแค็ปขนาดใหญ่มีความนุ่มกลิ่นคล้ายยาง ขอบเซอร์ราวน์ยาง โครงลำโพงไฟเบอร์ใช้เทคนิคการพ่นผิวทราย ดอกลำโพงเสียงแหลมโดมนิ่มขนาด 25 มิลลิเมตร แม่เหล็กนีโอไดเมียม ครอสโอเวอร์ชนิด 2 ทาง ความลาดชัน 12 ดีบี ตอบสนองความถี่ 60 - 22,000 เฮิรตซ์ ความต้านทานปกติ 4 โอห์ม ความไว 94 ดีบี รับกำลังขับปกติ 75 วัตต์อาร์เอ็มเอส สูงสุด 150 วัตต์
ชุดและอุปกรณ์ที่ใช้ลองฟัง
ฟร้อนท์ PIONEER DEH-1150 สลับด้วย ROCKFORD FOSGATE RFX9020 สายลำโพง PRISM PN120 สายไฟ PHOENIX GOLD 8GA สำรองไฟให้ฟร้อนท์ด้วยคาปาซิเตอร์ HELIX 33,000 ไมโครฟารัด ลองฟังที่ไฟ 14.4 โวลต์ จุดเชื่อมต่อใช้ตะกั่ว WBT ชุดต่อมาเพิ่มเพาเวอร์แอมป์ MOSCONI AS100.4 สายสัญญาณ MONSTER I402 สำรองไฟทั้งระบบด้วยคาปาซิเตอร์ PRISM 1 ฟารัด ชุดแรกลองฟังด้วยการใช้กำลังขับของฟร้อนท์ขับลำโพงโดยตรง เพื่อดูความคุณภาพเสียงและการต้องการวัตต์ของลำโพง ต่อมาเพิ่มเพาเวอร์แอมป์ที่ราคาสูงกว่าลำโพงมาก เพื่อลองฟังให้รู้ว่า ลำโพงสามารถขยับคุณภาพเสียงขึ้นไปได้มากน้อยเพียงใด
คำแนะนำจากการใช้งาน
หากท่านผู้อ่านไปลองฟัง ลำโพงควรผ่านใช้งานมาสักหน่อย ไม่เช่นนั้นเสียงแหลมอาจเด่นนำ การปรับแต่งครอสโอเวอร์ เสียงแหลมปรับไว้ที่ -4 ดีบี การติดตั้งดอกลำโพงเสียงแหลมเลี่ยงมุมสะท้อนกับกระจก เพื่อลดความไว้ในการสะท้อนเสียง ดอกลำโพงทั้งหมดควรติดตั้งบนแผ่นไม้ ครอสโอเวอร์ควรตัดแผ่นไม้ MDF รองรับด้านล่าง ดอกลำโพงเสียงกลางทุ้มติดตั้งตรง 90 องศา ไม่ต้องเอียงเชิดหน้าขึ้น เพื่อคุณภาพสูงสุดแม้เพียงขับด้วยกำลังขับจากฟร้อนท์ ยิ่งประณีตในการติดตั้งและใช้งาน คุณภาพเสียงจะยิ่งเพิ่มพูน
ผลการลองฟัง
การได้ยินเสียงลำโพงนี้ในครั้งแรก ไม่ได้สร้างความประทับใจเท่าไหร่ แต่มีสิ่งที่ติดค้างในใจมากกว่า กับบุคลิกเสียงที่ใสราวกับน้ำกลั่น แต่ไม่กระด้างและมีความรื่นไหลดังน้ำที่ยกตัวอย่างมานั้น ทำให้สามารถอธิบายถึงบุคลิกเสียงกันได้อย่างยืดยาวเสียงที่ได้ยินครั้งแรก แหลมจะเด่นสักหน่อย หล่อหลอมเข้ากับเสียงกลางได้ดีไร้รอยต่อ เมื่อผ่านการใช้งานชั่วโมงที่ 50
เสียงแหลม
ลดความเด่นจนล้ำลงมาเป็นเสมอด้วยดุลน้ำเสียง เมื่อผ่านชั่วโมงที่ 100 อาการแข็งกร้าวมลายหายไปสิ้น มีแต่ความต่อเนื่องและความใสเท่านั้น แต่ความพิเศษของเนื้อแท้จะได้ยินเมื่อผ่านชั่วโมงที่ 150 ครับ
บุคลิกเสียงเด่นนำที่ฟังแล้วชวนให้ติดตามคือความใส ทุกโน้ตเสียงไม่คลุมเครือ มีความสะอาดไร้ม่านหมอก ทุกเสียงลอยอิสระ กระจายอยู่บนพื้นอากาศที่สะอาด โดยแต่ละโน้ตเสียงนั้น มีสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่ย่อเล็กลีบบาง ไม่อ้วนใหญ่ขาดความกระชับรัดกุม ราวกับว่าเสียงมีความปราดเปรียว ว่องไว โดยมีการควบคุมจังหวะบ้าง ไม่ให้เร็วเสียจนขาดลีลา กระจายในแบบไม่พุ่งเด่นมาล้ำ ความใสที่ไม่กระด้าง
ลำโพงไม่กินวัตต์ ความไวที่ระบุไว้ค่อนข้างสูง ประกอบกับกำลังขับที่ไม่มากนัก ก็สามารถถ่ายทอดเสียงที่มีคุณภาพออกมาได้ ไม่ใช่เสียงที่ดังแต่ขาดการแยกแยะอย่างสับสนและไร้การควบคุมทางเส้นสายรายละเอียด เมื่อเพิ่มเพาเวอร์แอมป์คุณภาพดีเข้าไปในระบบ เสียงมีความนิ่งและสงัด พร้อมเนื้อเสียงรวมไปถึงความราบรื่นอีกระดับ ลำโพงมีคุณภาพเพียงพอในการถ่ายทอดหรือรองรับกำลังขับจากคุณภาพนั้นได้
ด้วยความชัดแต่ฟังได้สบายไม่เครียดเกร็งกับเสียงที่ไม่พุ่งออกมานั้น เหมาะสำหรับการฟังเพลงช้าให้อารมณ์ผ่อนคลาย เข้ากันที่สุดกับแนวขับร้องหรือแจ็สเครื่องดนตรีน้อยชิ้น หรือจะเป็นอะคูสติคและเครื่องดนตรีสังเคาะห์ก็มีความเหกมาะสม ถ่ายทอดเสียงโดยมีความใสเป็นพื้นฐาน รักษาสมดุลทุ้มกลางแหลมได้ดี ความสงัดรอบตัวโน้ตและการกระจายเสียง ส่งผลให้เสียงเดินหน้ามาสู่ตำแหน่งที่นั่งฟัง
เสียงทุ้ม
แม้มีความใสและเสียงกลางแหลมที่ฟังติดหู ไม่ทำให้เสียงในย่านนี้เสียสมดุลลงไป ปริมาณและคุณภาพนั้นเหมาะสม ไม่ใช่เสียงที่อวบอิ่มให้ฟังแล้วติดหูด้วยการเพิ่มเนื้อเสียงลงไป เป็นเสียงที่กระชับ ค่อนไปทางลึกสักหน่อย รักษาปริมาณเป็นฐานให้เสียงกลางแหลมได้ดี แรงปะทะ น้ำหนักย้ำเน้น แสดงออกมาได้เกินราคาค่าตัว
เสียงกลางและเสียงแหลม
ไม่แยกออกจากกันแม้เสียงจะออกมาจากแต่ละดอกลำโพงก็ตาม แสดงให้เห็นถึงการใช้วัสดุที่ผสานเสียงโดยมีครอสโอเวอร์คอยควบคุมได้ดีมาก จากกลางไปถึงแหลม ราบรื่น กลมกลืนได้อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน ต่อเนื่องโดยมีความใสเป็นองค์ประกอบหลัก สงัดและลอยเด่น ลีลาความกังวานมีครบเครื่อง รายละเอียดที่เด่นความชัดเจนที่ซอยย่อยมากกว่าเน้นเส้นสายที่ลากยาว ราวกับวัสดุและการออกแบบ มีความลงตัว ได้เสียงที่กลมกล่อมและเต็มไปด้วยความใสสะอาด
มิติเสียง
ให้ความกว้างอย่างอิสระ กระจายแผ่ในด้านกว้าง ขยายอาณาเขตออกไป มุ่งมาสู่ตำแหน่งนั่งฟังได้อย่างไม่มีอะไรมาบดบัง ช่องว่างช่องไฟสงัดเกินราคาค่าตัว เว้นวรรคระหว่างโน้ตเสียงด้วยความเงียบ มีความนิ่งของชิ้นดนตรี แม้เสียงจะกระจายมาทางด้านหน้า แต่ไร้ความคมแข็งและความรวดเร็วในการนำเสนอบทเพลง
ให้ความกว้างอย่างอิสระ กระจายแผ่ในด้านกว้าง ขยายอาณาเขตออกไป มุ่งมาสู่ตำแหน่งนั่งฟังได้อย่างไม่มีอะไรมาบดบัง ช่องว่างช่องไฟสงัดเกินราคาค่าตัว เว้นวรรคระหว่างโน้ตเสียงด้วยความเงียบ มีความนิ่งของชิ้นดนตรี แม้เสียงจะกระจายมาทางด้านหน้า แต่ไร้ความคมแข็งและความรวดเร็วในการนำเสนอบทเพลง