Rainbow AMBOSS10
- วันที่: 09/08/2013 15:45
- จำนวนคนเข้าชม: 11572
วิธีการทำให้เพาเวอร์แอมป์ทำงานให้กำลังขับที่มากขึ้นนั้น มี 2 แบบที่นิยมทำกัน แบบแรกให้บริดจ์จากการทำงานแบบสเตอริโอเป็นโมโน กำลังขับจาก 2 แชนแนลมารวมเป็นแชนแนลเดียวกำลังขับมากขึ้นเป็นเท่าตัว แบบที่ 2 คือการโหลดความต้านทานของลำโพงให้ต่ำลง เมื่อโหลดต่ำลงกระแสที่ไหลออกจากเพาเวอร์แอมป์จะมีมากขึ้น หรือความต้านทานที่ต่ำของลำโพงทำให้เพาเวอร์แอมป์ขับง่ายได้กำลังที่มากขึ้น
การบริดจ์โมโนส่งผลเสียทางเสียงคือความเพี้ยนที่มากขึ้น แม้กำลังขับมากแต่ความเพี้ยนที่มากตามนั้น ทำให้แยกแยะแต่ละโน้ตเสียงได้ไม่ชัดเจน การโหลดลำโพงให้ได้ความต้านทานต่ำลงนั้น กำลังขับที่ได้จะมากขึ้นขนาดไหน ตัวแปรอยู่ที่การออกแบบภาคจ่ายไฟของเพาเวอร์แอมป์เป็นหลัก แม้กำลังจะเพิ่มไม่มากเท่าการบริดจ์ แต่ความเพี้ยนก็ไม่มาก คุณภาพการแยกแยะโน้ตเสียงยังคงดีอยู่ ข้อเสียหากออกแบบภาคจ่ายไฟไม่ดีหรือไม่มีวงจรป้องกันเพาเวอร์แอมป์อาจไหม้ที่ภาคจ่ายไฟได้ ฉะนั้นเมื่อต้องการกำลังขับเพิ่มขึ้น โดยที่ยังมีคุณภาพเสียง โดยเฉพาะกับการนำไปขับดอกลำโพงซับวูฟเฟอร์ จึงให้ใช้การต่อดอกลำโพงชนิด
วอยซ์คอยล์คู่แบบ แชนแนลละวอยซ์คอยล์ คือกำลังขับชุดแรกขับวอยซ์คอยล์แรก กำลังขับชุดที่ 2 ขับวอยซ์คอยล์ที่ 2 โดยความต้านทานของแต่ละวอยซ์คอยล์ ควรจะเป็น 2 โอห์ม เพื่อรีดพลังขับจากเพาเวอร์แอมป์ ดอกลำโพงซับวูฟเฟอร์ที่มีความต้านทาน 2 โอห์มต่อวอยซ์คอยล์มีไม่มากนัก และหนึ่งในนั้นที่มีคุณภาพวัสดุการผลิตที่ดีคือ AMBOSS จาก RAINBOW
รูปลักษณ์และวัสดุที่ใช้ผลิต
AMBOSS10 เป็นดอกลำโพงซับวูฟเฟอร์ขนาด 10 นิ้ว วอยซ์คอยล์คู่ ความต้านทาน 2 โอห์มต่อวอยซ์คอยล์ กรวยลำโพงผลิตด้วยกระดาษเคลือบน้ำยาเพื่อป้องกันรังสียูวีและทนต่อความชื้น ดัสแค็บโพลีโพรไพลีนทรงเว้าออกแบบโดยมีโลโก้นูน ขอบเซอร์ราวน์ยางลอนสูงและมีขนาดใหญ่ ยืดหยุ่นได้ดี เพื่อการตอบสนองเสียงที่ระดับความ ดังสูงๆ โครงสร้างอะลูมินั่มหล่อขึ้นรูป แม่เหล็ก 2ชั้นหนัก 3.5 กิโลกรัม มีช่องระบายความร้อนที่โครงลำโพงใต้สไปเดอร์ ลวดวอยซ์คอยล์ทองแดงบริสุทธิ์ พร้อมช่องระบายความร้อนท้ายแม่เหล็ก ขั้วต่อสายลำโพงเคลือบโครเมียมมาพร้อมฝาครอบปิด ตอบสนองความถี่ 25 - 200 เฮิรตซ์ รับกำลังขับปกติ 600 วัตต์ สูงสุด 1,200 วัตต์ ความต้านทาน 2 + 2 โอห์ม ค่า XMAX 40 มิลลิเมตร ต้องการตู้ปิดปริมาตร 9 ลิตร ตู้เปิดปริมาตร 25 ลิตร
จุดที่น่าสนใจ
ดอกลำโพงวอยซ์คอยล์คู่ ความทานต้านต่ำกว่าปกติ ทำให้ดึงกำลังขับจากเพาเวอร์ได้มาก โดยคุณภาพเสียงไม่สูญเสียไปมากนัก ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพดีลวดวอยซ์คอยล์ทองแดงและช่องระบายความร้อนทำให้ใช้งานขับต่อเนื่องได้นานขึ้น กรวยกระดาษเคลือบและขอบเซอร์ราวน์ยางทรงสูง ทำให้ได้เสียงทุ้มที่ลึก ทางเลือกที่น่าสนใจของการฟังดังแบบเอาคุณภาพของเสียงทุ้มครับ