คุณสมบัติของตู้ซับวูฟเฟอร์ “ฟรีแอร์/แขวนลอย”
- วันที่: 28/04/2010 17:04
- จำนวนคนเข้าชม: 17878
ระบบ เปิดอากาศอิสระหรือตู้ปริมาตรอิสระ ประกอบด้วยการติดตั้งซับวูฟเฟอร์เอาไว้บนแผงลำโพงหลัง โดยใช้ห้องสัมภาระท้ายรถทำหน้าที่เป็นตู้กักเก็บอากาศให้กับซับวูฟเฟอร์
ตู้ปริมาตรอิสระ(Free-air subwoofer)
ระบบเปิดอากาศอิสระหรือตู้ปริมาตรอิสระ ประกอบด้วยการติดตั้งซับวูฟเฟอร์เอาไว้บนแผงลำโพงหลังหรือในห้องหลังเบาะ นั่งตอนหลัง โดยใช้ห้องสัมภาระท้ายรถทำหน้าที่เป็นตู้กักเก็บอากาศให้กับซับวูฟเฟอร์ ระบบเปิดอากาศอิสระจะประหยัดเนื้อที่และให้การตอบสนองที่ราบรื่น ซับวูฟเฟอร์ที่ใช้จะต้องถูกออกแบบเป็นพิเศษเพื่อใช้กับระบบเปิดอากาศอิสระ และห้องสัมภาระท้ายรถจะต้องไม่มีการรั่วไหลของอากาศจึงจะให้ผลลัพท์ที่ดี
ในการติดตั้งซับวูฟเฟอร์แบบตู้ปริมาตรอิสระ หรือเรียกกันติดปากว่าแขวนลอยนั้น มีหลักปฎิบัติที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
- เปิดช่องพื้นที่ว่างอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง(1/2 ส่วน) ของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหน้ากรวยลำโพง หรือในกรณีไม่เปิดช่อง ผนังที่ประจันหน้ากับกรวยลำโพงต้องห่างอย่างน้อย ½ เท่าของหน้ากรวย
- ติดตั้งตัวลำโพงกับแผงไม้หนาและแน่น ห้ามไม่ให้เกิดกระพือเด็ดขาด
- ต้องมั่นใจว่าไม่มีการเชื่อมโยงของอากาศระหว่างด้านหน้ากรวยและด้านหลังกรวย
- จัดวงจรการต่อชุดลำโพงขับเสียงเบสต่ำให้เป็นแบบโมโน ไม่ว่าจะใช้ลำโพงกี่ตัวก็ตาม
- ต้องเชื่อมโยงคลื่นอากาศจากด้านหน้ากรวยกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้มากที่สุด
ถ้ามีการใช้ลำโพงขับเสียงเบสต่ำมากกว่า 1 ตัวขึ้นไป ต้องมั่นใจว่าลำโพงทั้งหมดมีเฟสเสียงเดียวกันขณะทำงาน